TPHCM vận động doanh nghiệp chuyển đổi số tăng trưởng xanh

Thứ năm, 16/11/2023 15:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chuyển đổi số, tăng trưởng xanh là trách nhiệm chung của cả xã hội chứ không riêng của TPHCM, chính quyền TPHCM đi đầu nhưng cũng chỉ là động lực để tạo ra cú hích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia. Vì vậy, tầm vĩ mô TP sẽ đầu tư, phần còn lại doanh nghiệp và người dân cùng tham gia.

Ngày 15-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chủ trì Tọa đàm "Đô thị thông minh, Chuyển đổi số giữa Hoa Kỳ và TPHCM”. Tham dự có Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, Susan Burns cùng hơn 20 doanh nghiệp Hoa Kỳ chuyên về các lĩnh vực công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, Susan Burns chụp ảnh kỷ niệm cùng hơn 20 doanh nghiệp Hoa Kỳ chuyên về các lĩnh vực công nghệ. Ảnh: QUỐC HÙNG

Sau khi nghe các doanh nghiệp Hoa Kỳ giới thiệu công nghệ và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nguồn lực vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông minh như giao thông, xây dựng phát triển đô thị, năng lượng, môi trường… tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã cảm ơn và mong muốn tiếp thu những kinh nghiệm mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông minh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, để TPHCM trở thành đô thị thông minh, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển kinh tế tăng trưởng xanh nhiều doanh nghiệp của các nước có thể đáp ứng nhu cầu của TPHCM, trong đó, có doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua, TPHCM chưa tận dụng hết khả năng, nhu cầu để ứng dụng vào các chương trình, dự án đã và đang triển khai. Do vậy, trong khuôn khổ buổi làm việc ngắn như vậy khó có thể đi đến được kết quả như mong đợi. Do đó, thời gian tới TPHCM và các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ có nhiều buổi làm việc sâu hơn, không chỉ làm việc với chính quyền TP mà cùng các cơ quan liên quan, cộng đồng doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi gặp gỡ doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh là trách nhiệm chung của cả xã hội chứ không riêng của TP, chính quyền TP đi đầu nhưng cũng chỉ là động lực để tạo ra cú hích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia. Vì vậy, tầm vĩ mô TP sẽ đầu tư, phần còn lại doanh nghiệp và người dân cùng tham gia.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị Sở TT-TT rà soát hệ thống lại 7 lĩnh vực trong chương trình chuyển đổi số của TP, mỗi lĩnh vực xác định nhu cầu và sự cần thiết hỗ trợ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, cũng như của chính phủ Hoa Kỳ. Sở khẩn trương lập danh mục cụ thể, từ đó đặt ra yêu cầu và giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức tiếp xúc gặp gỡ các đối tác doanh nghiệp nhằm lắng nghe, chia sẻ, góp ý hoàn thiện đề án chuyển đổi số từng ngành, từng lĩnh vực, sau đó nghiên cứu những sản phẩm của các doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của TP.

Thời gian tới TPHCM sẽ tổ chức những diễn đàn đối thoại giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Hoa Kỳ, doanh nghiệp cùng ngành cùng nghề, cùng lĩnh vực để kết nối tìm hiểu cơ hội đầu tư lẫn nhau.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, Susan Burns cùng các Tuỳ viên Thương mại tại buổi làm việc. Ảnh: QUỐC HÙNG

Để thực hiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM giao Văn phòng UBND TPHCM sau buổi làm việc này sẽ có văn bản giao Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư TP và Hiệp hội doanh nghiệp TP lên kế hoạch tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp về chuyển đổi số tăng trưởng xanh. Trong năm 2024, TP sẽ tổ chức nhiều diễn đàn vận động doanh nghiệp chuyển đổi số tăng trưởng xanh với nhiều chương trình dưới sự điều phối của TP.

Theo Sở TT-TT, thỏa thuận tài trợ giữa Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ và Sở TT-TT cho Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ của TPHCM thông qua một đầu số viễn thông duy nhất, có tổng giá trị dự án 1.100.416 USD (hỗ trợ không hoàn lại); cho dự án hỗ trợ kỹ thuật về Trung tâm điều hành đô thị thông minh, có tổng giá trị dự án 1.456.926 USD (hỗ trợ không hoàn lại).

Quang cảnh buổi gặp gỡ. Ảnh: QUỐC HÙNG

Mục tiêu các dự án là xây dựng đánh giá về hiện trạng các hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ huy, điều hành, tiếp nhận và xử lý thông tin từ người dân và hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc triển khai Trung tâm điều hành đô thị thông minh...

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)