Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp chuyên gia hàng đầu thế giới về chuyển đổi số

Thứ năm, 09/11/2023 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 8/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp GS. David Rogers của Trường Kinh doanh Columbia (Hoa Kỳ) - một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với GS. David Rogers về những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi sâu sắc của nền kinh tế-xã hội toàn cầu - Ảnh: VGP/MK

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trao đổi với GS. David Rogers về những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi sâu sắc của nền kinh tế-xã hội toàn cầu, từ mô hình kinh tế cũ, không bền vững khi dựa vào tài nguyên, nguồn lao động chất lượng thấp sang kinh tế xanh, các-bon thấp, năng lượng tái tạo… Trong đó, vai trò dẫn dắt của chính phủ hết sức quan trọng, nhưng cần định vị vai trò trung tâm của doanh nghiệp, nhất là khu vực tư nhân, trong quá trình chuyển đổi.

"Các nước đang phát triển phải đối mặt với những thách thức khi chuyển đổi, như năng lực quản trị chưa theo kịp, chính sách pháp luật chưa hoàn thiện, nguồn nhân lực thiếu đào tạo, công nghệ hiện đại nằm chủ yếu ở các nước phát triển", Phó Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng cần có giải pháp ở phạm vi quốc gia và toàn cầu để khắc phục thách thức này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần quan tâm đến việc thiết lập chuẩn mực, giá trị văn hoá, đạo đức, ứng xử, an ninh trên môi trường mạng, môi trường ảo, "ánh xạ" của môi trường thực nhưng phức tạp hơn rất nhiều lần - Ảnh: VGP/MK

Cho biết, Việt Nam là 1 trong 4 nước đang phát triển tham gia với Thoả thuận chuyển đổi năng lượng công bằng với các nước G7 và nhóm đối tác quốc tế, Phó Thủ tướng chia sẻ "bài toán" đặt ra đối với quá trình đàm phán, thực thi các thoả thuận về biến đổi khí hậu là yêu cầu phải đổi mới các thể chế tài chính đa phương, giải quyết mối quan hệ công bằng giữa các nước phát triển và đang phát triển, giữa chính phủ với khối tư nhân, nguồn tài chính bảo đảm lợi ích, hiệu quả kinh tế, bù đắp chi phí đầu tư cho các dự án có mục tiêu dài hạn mang tính toàn cầu.

Riêng lĩnh vực chuyển đổi số, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiên phong và là khách hàng lớn nhất cho các doanh nghiệp số. Chuyển đổi số chỉ thành công khi người dân sử dụng và thụ hưởng lợi ích từ xã hội số, kinh tế số. Bên cạnh đó, rất cần quan tâm đến việc thiết lập chuẩn mực, giá trị văn hoá, đạo đức, ứng xử, an ninh trên môi trường mạng, môi trường ảo, "ánh xạ" của môi trường thực nhưng phức tạp hơn rất nhiều lần.

GS. David Rogers tặng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hai cuốn sách nổi tiếng về chuyển đổi số đã được dịch sang tiếng Việt - Ảnh: VGP/MK

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, GS. David Rogers cho rằng, bên cạnh những thách thức môi trường và khí hậu, vẫn luôn có những cơ hội mới về hợp tác giữa các quốc gia trên nhiều lĩnh vực, cũng như sự tham gia khu vực tư nhân để mang lại tăng trưởng năng động về kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Vì vậy, các nước cần đầu tư lâu dài, bền vững cho vấn đề này.

Trao đổi về quá trình chuyển đổi số, ông David Rogers cho rằng, lợi ích đem lại cho cả chính phủ, doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội. Đây cũng là xu hướng phát triển bền vững. Tuy nhiên, các nước cần có giải pháp ứng phó phù hợp với các thách thức để cân bằng giữa phát triển sự giao lưu, thương mại trên môi trường số với kiểm soát những tác động, thông tin, ảnh hưởng xấu, độc.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)