Hội thảo: “Nâng cao vai trò thí nghiệm, kiểm định, giám định và chứng nhận chất lượng công trình xây dựng”

Chủ nhật, 04/03/2012 14:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 02/3/2012 tại thành phố Thái Nguyên, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò thí nghiệm, kiểm định, giám định và chứng nhận chất lượng công trình xây dựng”. Đồng chí Nguyễn Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đến dự và phát biểu chào mừng Hội thảo.

Cục trưởng Cục Giám định Lê Quang Hùng phát biểu tại Hội thảo

Tham dự và chủ trì Hội thảo có ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, ông Trần Dương Hợp – Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên, ông Trần Chủng - Tổng hội Xây dựng Việt Nam; đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở Xây dựng địa phương, các trung tâm kiểm định xây dựng, phòng thí nghiệm xây dựng (LAS-XD) thuộc Mạng kiểm định Xây dựng đến từ các tỉnh, thành của cả nước; đại diện lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế, các Tổng Công ty, công ty hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, tư vấn, cung cấp thiết bị kiểm định xây dựng.

Trong bài phát biểu mở đầu Hội thảo, ông Lê Quang Hùng cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 1.200 phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (LAS-XD), với đội ngũ cán bộ gần 6.000 người, trong đó các thí nghiệm viên có bằng chuyên nghiệp khoảng 2000 người, đào tạo ngắn hạn là hơn 1.300 người.Trên toàn quốc có khoảng trên 5.000 tổ chức tư vấn có liên quan đến hoạt động giám sát, kiểm định, chứng nhận chất lượng. Các phòng LAS-XD chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn và một số tỉnh đồng bằng, phòng thí nghiệm thuộc các đơn vị sự nghiêp (Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu, trường Đại học, Chi cục đo lường) chỉ chiếm khoảng 8%, thuộc các đơn vị khác (doanh nghiệp tư vấn, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, doanh nghiệp thi công xây dựng, các ban quản lý dự án) chiếm tới 92%. Sự phát triển và hoạt động của các phòng LAS-XD trong những năm gần đây đã có những đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng các công trình xây dựng. Tuy nhiên, trước những đòi hỏi của thị trường xây dựng hiện nay, với nhiều loại vật liệu mới và công nghệ thi công mới, các phòng LAS-XD nhìn chung còn có những hạn chế về năng lực, nhiều chỉ tiêu cần kiểm tra đối với vật liệu chưa thử nghiệm được, kết quả thí nghiệm không phá hủy (NDT) còn có sai số lớn do năng lực con người và thiết bị. Trong lĩnh vực kiểm định, giám định còn thiếu chuyên nghiệp, không được đào tạo bài bản, việc chứng nhận chất lượng nhiều khi chỉ mang tính hình thức, không đánh giá đúng thực chất…

Toàn cảnh Hội thảo

Theo ông Lê Quang Hùng, mục đích của Hội thảo này nhằm đánh giá thực trạng cũng như đề xuất giải pháp nâng cao vai trò của hoạt động thí nghiệm, kiểm định, giám định và chứng nhận chất lượng trong kiểm soát chất lượng công trình xây dựng.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe 15 báo cáo tham luận và nhiều ý kiến phát biểu thảo luận của đại diện khối cơ quan quản lý nhà nước ngành Xây dựng của Trung ương và địa phương, các tổ chức sự nghiệp và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thí nghiệm, kiểm định, giám định và chứng nhận chất lượng.

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu đã tham dự Hội nghị thường niên Mạng Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam lần thứ IX, thông qua báo cáo tổng kết hoạt động năm 2011 và bàn phương hướng hoạt động năm 2012./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)