Nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý, vận hành nhà chung cư”

Thứ bẩy, 03/03/2012 09:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 2/3/2012 tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành đã họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý, vận hành nhà chung cư” do ThS. Nguyễn Tiến Hội, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng và Đô thị làm chủ nhiệm đề tài. Ts.Nguyễn Trung Hoà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, TS. Nguyễn Trung Hoà chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của nhóm tác giả Đề tài, trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hoá ở nước ta phát triển nhanh chóng, đồng nghĩa với sự phát triển vượt bậc của phân khúc nhà chung cư, nhà cao tầng. Song người dân hiện nay nói chung vẫn đang có tâm lý e ngại sử dụng nhà chung cư. Một trong những nguyên nhân chính là các hình thức dịch vụ trong nhà chung cư còn nhiều hạn chế, dễ phát sinh tranh chấp. Nếu quản lý tốt các dịch vụ trong quản lý,vận hành nhà chung cư sẽ làm người dân yên tâm khi sử dụng công trình, đồng thời tiết kiệm được quỹ đất trong đô thị. Do đó, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn cho đội ngũ quản lý, vận hành nhà chung cư, đồng thời hội nhập từng bước với các nước trên thế giới trong lĩnh vực này là một yêu cầu vô cùng cấp bách. Đề tài được nghiên cứu theo Chương trình khung do Bộ Xây dựng ban hành có ý nghĩa thực tiễn rất cao, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước cũng như yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.

Kết quả nghiên cứu của đề tài gồm 8 chuyên đề, trong đó có 2 chuyên đề kiến thức cơ sở gồm các kiến thức cơ bản về pháp luật đất đai, xây dựng, nhà ở; và 6 chuyên đề kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, bao gồm: vấn đề quản lý, vận hành, bảo hành bảo trì hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, hệ thống thông gió - cấp nhiệt, hệ thống thang máy, hệ thống - thiết bị phòng cháy chữa cháy; các vấn đề về bảo vệ cảnh quan, cứu hộ và ứng phó với thiên tai trong các nhà chung cư; vấn đề quản lý vệ sinh – môi trường của nhà chung cư.

Tại cuộc họp, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao sự nghiêm túc của nhóm tác giả, cũng như tính thiết thực của đề tài nghiên cứu. Các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến về nội dung bố cục của đề tài, về một số vấn đề cần bổ sung thêm, như hệ thống chiếu sáng, hệ thống cung cấp ga, vấn đề quảng cáo trong các nhà chung cư…để đề tài được hoàn chỉnh, dễ nắm bắt và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, TS. Nguyễn Trung Hoà đã bày tỏ sự nhất trí với những đánh giá của Hội đồng; đồng thời đề nghị nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến đóng góp như :đề xuất bổ sung thêm mô hình Ban quản lý nhà chung cư; rà soát lược bớt một số nội dung trong các chuyên đề để tài liệu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nắm bắt và ứng dụng vào thực tế đối với mọi đối tượng được bồi dưỡng…; và lưu ý nhóm tác giả cố gắng hoàn thiện đề tài nghiên cứu để trình Bộ Xây dựng trong tháng 5/2012.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả Khá

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)