Xây dựng TP môi trường

Thứ hai, 02/01/2012 09:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đà Nẵng đã chọn cho mình hướng phát triển trong thời gian tới là hướng đến việc xây dựng trở thành TP môi trường và tầm nhìn cho một TP sinh thái trong tương lai.

Khởi động cho việc xây dựng một TP đáng sống

Đà Nẵng có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, sự ưu đãi của thiên nhiên; Đà Nẵng cũng là một trong những TP đi đầu trong cả nước trong công tác quy hoạch phát triển đô thị. Là một TP trẻ, Đà Nẵng đã tìm hiểu và học hỏi nhiều kinh nghiệm thực tế thành công của một số nước phát triển trên thế giới về quy hoạch phát triển đô thị. Đô thị xanh, đô thị môi trường, đô thị bền vững là một trong những tiêu chí lựa chọn hàng đầu của Đà Nẵng hiện nay. Để phát triển theo mục tiêu đã đề ra, ngoài phát triển kinh tế - xã hội, Đà Nẵng gắn kết với việc chỉnh trang, nâng cấp đô thị, coi trọng việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chuẩn bị tiền đề tốt cho việc phát triển sau này. Trong đó công tác quy hoạch đô thị được thực hiện với các phương án và giải pháp quy hoạch đô thị chủ động, hạn chế và giảm thiểu rủi ro cho người dân đối với sự biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong tương lai.

Cùng với đó xây dựng một chính quyền điện tử, TP điện tử đã được Đà Nẵng triển khai và trong thời gian tới, đây sẽ là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện đồng bộ được điều này. Và đồng nghĩa với đó, người dân Đà Nẵng sẽ là những công dân hiện đại tiên tiến được tiếp cận các dịch vụ hành chính công chất lượng cao. Với 3 năm liên tục là địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo được tiền đề tốt cho công tác quản lý, điều hành sẵn sàng phục vụ người dân của chính quyền Đà Nẵng và người dân Đà Nẵng tự hào về nơi mình đang sống.

Quy hoạch phát triển các KĐT theo hướng sinh thái

Để phát triển đô thị Đà Nẵng trở thành đô thị môi trường, đô thị sinh thái trong tương lai cần phải được thực hiện đồng bộ nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề và sự phối hợp liên ngành giữa các cơ quan đi đến một mục tiêu phát triển chung của TP. Một trong những lĩnh vực thực hiện đầu tiên trong việc xây dựng đô thị Đà Nẵng trở thành một TP môi trường đó là công tác quy hoạch và xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải của toàn TP nhằm đảm bảo một môi trường xanh, sạch, đẹp cho Đà Nẵng.

Trong công tác quy hoạch đô thị, Đà Nẵng quy hoạch cảnh quan và kiến trúc đô thị cho các khu vực đặc thù trong TP, cũng như đề ra các giải pháp bảo vệ và tôn tạo các công trình di tích văn hóa lịch sử, các khu vực cảnh quan có vai trò quan trọng trong không gian đô thị. Phát triển đô thị theo hướng xây dựng các KĐT vệ tinh đồng đều các phía đông, nam, tây bắc của TP và hướng phát triển sinh thái môi trường nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân tại các KĐT thông qua các dự án xây dựng không gian mở dọc biển và ven sông. Một số KĐT tại Đà Nẵng được thiết kế mang tính chất sinh thái, tận dụng môi trường tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên như: KĐT Golden Hills, KĐT Emprie, KĐT sinh thái Hoà Xuân, KĐT Thien Park… Một số khu du lịch nghỉ dưỡng được quy hoạch thiết kế với yêu cầu không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, đem vẻ đẹp thiên nhiên của biển, của núi, của cây cỏ đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới.

Với việc xây dựng Đà Nẵng trở thành TP môi trường là một trong những định hướng phát triển đúng đắn và phù hợp mà một số nước phát triển trên thế giới lựa chọn cho sự phát triển bền vững. Bởi một TP môi trường nơi đó cuộc sống của người dân được đảm bảo sống trong một đô thị có khả năng thích ứng với mọi điều kiện khí hậu diễn ra. Đồng thời một TP môi trường sẽ là nơi có những công dân văn minh hiện đại sinh sống.

Theo : Báo Xây dựng điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)