Thành phố Bạc Liêu nỗ lực phấn đấu trở thành đô thị loại II

Chủ nhật, 11/12/2011 07:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm xây dựng TP Bạc Liêu tương xứng với vị trí tỉnh lỵ, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của địa phương theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ 14 (nhiệm kỳ 2010 - 2015), Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Nghị quyết số 01 "Xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh".

Nhân dịp này, PV Báo Nhân Dân đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thanh Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu về nhiệm vụ, mục tiêu và biện pháp thực hiện nghị quyết quan trọng này của tỉnh...

PV: Sau Ðại hội Ðảng bộ các cấp của tỉnh và TP Bạc Liêu, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Bạc Liêu (khóa 14, nhiệm kỳ 2010-2015) đã ra Nghị quyết số 01 "Về xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh". Ðồng chí có thể nêu khái quát mấy nét chính về nội dung, mục đích nghị quyết của Tỉnh ủy về vấn đề này?

Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Nguyễn Thanh Chinh: Có thể khẳng định: Sau đại hội Ðảng bộ các cấp của tỉnh, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã ra Nghị quyết số 01 "Về xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh". Ðiều đó chứng minh Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy và đông đảo cán bộ, nhân dân trong tỉnh Bạc Liêu rất quan tâm, chú trọng, mong muốn TP Bạc Liêu tiếp tục vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, phấn đấu trở thành đô thị loại II. Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Bạc Liêu rất vinh dự, tự hào trước sự quan tâm của Tỉnh ủy. Ðồng thời, chúng tôi cũng ý thức rất rõ trách nhiệm nặng nề của mình là phải nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, đáp ứng niềm tin tưởng, kỳ vọng và sự mong đợi của Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh...

PV: Trên cơ sở nào Tỉnh ủy Bạc Liêu ra Nghị quyết số 01 (khóa 14) về xây dựng TP Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, TP xanh - sạch - đẹp - văn minh, thưa đồng chí?

Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Nguyễn Thanh Chinh: Bạc Liêu là một trong những đô thị được hình thành khá sớm ở đồng bằng sông Cửu Long; có nền kinh tế phát triển khá; có truyền thống cách mạng kiên cường... Ðặc biệt, người dân tỉnh Bạc Liêu nói chung, TP Bạc Liêu nói riêng có tính cách hòa hiệp, hiếu khách, cởi mở, bao dung, trọng nghĩa khí, được nhiều nơi biết đến. Trải qua thời gian dài xây dựng và phát triển, nhất là từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, Ðảng bộ, chính quyền của tỉnh và TP Bạc Liêu đã có rất nhiều cố gắng đầu tư xây dựng, nhất là một vài năm gần đây, thành phố được đầu tư xây dựng khá mạnh, nhờ vậy diện mạo của thành phố đã có nhiều đổi mới.

Từ khi được công nhận là đô thị loại III (năm 2006) và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh (năm 2010), với vị trí là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, TP Bạc Liêu tiếp tục được đầu tư nâng cấp và chỉnh trang theo hướng xanh - sạch - đẹp. Cây xanh đã được trồng trên nhiều tuyến đường nội, ngoại ô, công viên, nhà ở, trụ sở cơ quan, góp phần tạo môi trường thoáng mát và làm đẹp đô thị. Ðặc biệt, nhiều công trình mới, nhất là các tuyến đường, hẻm nội ô, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và trụ sở cơ quan, nhà ở của nhân dân tiếp tục được đầu tư, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp hơn... Mặc dù Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Bạc Liêu có nhiều nỗ lực và đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ trong việc xây dựng thành phố, nhưng để trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh, tỉnh và thành phố còn rất nhiều việc cần phải làm... Chính vì vậy, ngay sau Ðại hội Ðảng các cấp, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ra Nghị quyết số 01 "Về xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh"...

PV: Ðồng chí có thể cho biết ý nghĩa, yêu cầu của việc xây dựng TP Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh mà Nghị quyết số 01 của Ðảng bộ tỉnh vừa đề ra?

Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Nguyễn Thanh Chinh: Xây dựng và phát triển TP Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội, vừa nâng cao chất lượng của nhân dân thành phố, vừa tạo động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển và tạo diện mạo mới cho tỉnh.

Xây dựng TP Bạc Liêu trở thành một thành phố đẹp và hiện đại cả về quy hoạch đô thị, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc đô thị, cả đường phố, nhà ở, các công trình công cộng, hệ thống chiếu sáng, vỉa hè; một thành phố sạch, có không gian xanh, thoáng mát, có môi trường trong lành. Xây dựng thành phố và phát huy tính hiếu khách, văn minh, lịch thiệp của người dân trong ứng xử, sinh hoạt, giao tiếp; nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng đối với mọi công dân thành phố. Phát huy những đặc điểm thuận lợi về tự nhiên, lịch sử và tính cách con người Bạc Liêu để tạo nên bản sắc riêng có của TP Bạc Liêu.

Thành phố đang phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng của tỉnh tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trước mắt, tập trung hoàn thành quy hoạch tổng thể xây dựng thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2015 theo hướng xanh - sạch - đẹp - văn minh.
Khẩn trương xây dựng quy hoạch và thiết kế kiến trúc đô thị một số khu chức năng, các khu đô thị mới, khu hành chính mới, xây dựng bờ kè hai bên bờ sông khu vực trung tâm TP Bạc Liêu... Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

PV: Ðồng chí cho biết một vài giải pháp chủ yếu của Thành ủy, UBND TP Bạc Liêu nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy Bạc Liêu, đáp ứng yêu cầu và sự mong đợi của cán bộ, nhân dân trong thành phố?

Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Nguyễn Thanh Chinh: Nhằm thực hiện tốt nghị quyết nêu trên của Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND TP Bạc Liêu đang chủ động và tích cực tranh thủ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các sở, ngành và Trung ương để thực hiện có hiệu quả nghị quyết quan trọng này của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh. Mặt khác, Thành ủy, UBND TP Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tạo môi trường đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển chợ, siêu thị; đầu tư khai thác du lịch, khu vui chơi giải trí, xây dựng các khu dân cư mới...

Thành phố phát động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua thực hiện nghị quyết này. Trong đó, kiên trì thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, đặc biệt chú trọng vận động từng gia đình đến các công sở (cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học...) thực hiện nếp sống trật tự, vệ sinh và văn minh đô thị, thực hiện các quy chế về việc cưới, việc tang và lễ hội. Ði đôi với thực hiện nếp sống văn minh, cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, vệ sinh, văn minh đô thị theo quy định của pháp luật...

Có thể khẳng định, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Bạc Liêu đã và đang nỗ lực với quyết tâm cao nhất nhằm đưa Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh (khóa 14) vào cuộc sống, quyết tâm xây dựng TP Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, sự tin tưởng, kỳ vọng của Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

Theo Báo Nhân Dân
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)