Lễ ký kết thỏa thuận dự án: Chống thất thoát, thất thu nước sạch tại Việt Nam do Đan Mạch tài trợ

Thứ tư, 19/12/2012 12:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/12/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận Dự án: Chống thất thoát, thất thu nước sạch tại Việt Nam do Đan Mạch tài trợ.

Tham dự buổi Lễ, đại diện phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Cao Lại Quang, ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng, Cục HTKT; Về phía Đan Mạch có: ông John Nielsen – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam, bà Nguyễn Kim Quy – Quản lý Chương trình cao cấp Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, cùng tham dự Lễ ký kết còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn Phòng Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết: Phát triển ngành cấp thoát nước và môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam nhằm phụ vụ sự nghiệp CNH – HĐH đất nước và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Trong những năm qua, cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế, lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý chất thải rắn của Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, một trong những thách thức chính mà ngành cấp nước đô thị Việt Nam đang phải đối mặt là tỷ lệ lớn của lượng nước bị thất thoát, thất thu trong mạng lưới phân phối. Nhận thức được tình hình trên sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững của ngành nước và mục tiêu sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên nước, tháng 11/2010 thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình quốc gia về chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025. Mục tiêu của Chương trình là giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch trung bình toàn quốc đến năm 2015 còn 25%, năm 2020 còn 18% và năm 2025 còn 15%. Với trên 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai chính phủ Việt Nam – Đan Mạch, chính phủ Đan Mạch đã có nhiều hỗ trợ, hợp tác phát triển cho Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác phát triển Việt Nam – Đan Mạch, Đan Mạch đã chính thức tài trợ không hoàn lại số tiền 1 triệu Kroner Đan Mạch (khoảng 160.000 USD) cho Dự án chống thất thoát, thất thu nước tại Việt Nam..

Thay mặt cho Chính phủ Đan Mạch, ông John Nielsen – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam cũng bày tỏ sự vui mừng và vinh dự có mặt Bộ Xây dựng để thực hiện Lễ ký kết và bày tỏ sự ủng hộ của Phía Đan Mạch với sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc chống thất thoát, thất thu nước sạch. Theo đánh giá của ông John Nielsen, trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã trải qua sự phát triển kinh tế, cũng như quá trình phát triển đô thị nhanh chóng và hậu quả của việc này chính là bị suy thoái về chất lượng nước và sinh thái nguồn nước. Trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên bị suy thoái, Chương trình Chống thất thoát nước là một hành động tích cực để ngăn chặn tình trạng này và Đan Mạch lấy làm vinh dự được đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình kinh tế Việt Nam chuyển đổi sang con đường phát triển xanh, phía Đan Mạch sẵn sàng chia sẻ với các đối tác Việt Nam những kinh nghiệm và kiến thức mà Đan Mạch đã tích lũy trong 40 năm quá trên con đường phát triển về lĩnh vực này.

Lễ ký kết ngày hôm nay sẽ là cơ sở để triển khai Dự án, để đạt được mục tiêu dự án có thể sẽ phải đối mặt với một số khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng hi vọng, với sự hợp tác hỗ trợ của Đại sứ quán Đan Mạch với các Bộ, ngành có liên quan chắc chắn Dự án sẽ đạt các kết quả như mong muốn./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)