Toàn thành phố Hà Nội có 172 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 44,5%

Thứ sáu, 11/12/2015 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 10/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy đã chủ trì hội nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đợt 2 năm 2015.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện cho các sở, ngành đã nhất trí bỏ phiếu công nhận 43 xã đạt chuẩn NTM đợt 2 năm 2015. Trước đó, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định Thành phố đã tiến hành thẩm định, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí đạt chuẩn NTM của 50 xã gồm: 2 xã của huyện Thanh Trì, 4 xã của huyện Hoài Đức, 7 xã của huyện Chương Mỹ, 6 xã của huyện Ứng Hòa, 7 xã của huyện Phúc Thọ, 3 xã của huyện Mỹ Đức, 5 xã của huyện Thanh Oai, 2 xã của thị xã Sơn Tây, 2 xã của huyện Đan Phượng, 7 xã của huyện Sóc Sơn và 5 xã của huyện Đông Anh.

Đối chiếu với các quy định của Trung ương và Thành phố, Hội đồng đã thống nhất có 43 xã đạt đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn NTM. Các xã này cơ bản có hạ tầng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt đủ tiêu chí với số điểm từ 95 trở lên và không có tiêu chí nào bị điểm liệt. Như vậy, tính đến nay, toàn Thành phố có 172/386 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 44,56%, vượt mức chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV đề ra.

Bên cạnh đó, theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, để đạt chuẩn huyện NTM phải đảm bảo các điều kiện là: 75% số xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn theo quy định, 25% số xã còn lại trên địa bàn huyện chưa đạt chuẩn NTM phải có ít nhất 14 tiêu chí trở lên đạt chuẩn NTM, trong đó, có 2 tiêu chí chủ yếu là hộ nghèo và thu nhập; các tiêu chí còn lại phải đạt từ 70% trở lên so với quy định. Theo đó, Hà Nội có thêm 3 huyện là Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức có đủ điều kiện đạt huyện NTM.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt đánh giá cao những kết quả nổi bật mà các huyện đã đạt được. Đồng thời, yêu cầu các huyện còn một số xã chưa đạt tiếp tục tập trung nguồn lực, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn từ các xã, tập trung phát triển kinh tế để phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí về đích NTM. Bên cạnh đó, đầu tư phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân.

Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt cũng đề nghị các huyện có nhiều xã đạt NTM cần có phát huy những tiêu chí đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Tiếp tục nâng cao đời sống tinh thần, tình đoàn kết trong nhân dân. Xây dựng Đảng, đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng NTM, cũng như phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

* Trong 2 ngày 9 và 10/12, Tổ Công tác giúp việc Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM Thành phố đã tiến hành chấm điểm NTM tại 4 xã của huyện Ba Vì gồm: Phong Vân, Phú Phương, Phú Châu và Châu Sơn. Kết quả, 4/4 xã đạt đủ điều kiện đề nghị Thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM trong thời gian tới.


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)