Huyện Mê Linh có thêm 3 xã đạt nông thôn mới

Thứ tư, 09/12/2015 11:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 7/12, Tổ công tác, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) thành phố đã kiểm tra, đánh giá, chấm điểm xã NTM tại 3 xã: Mê Linh, Tráng Việt, Tiến Thắng của huyện Mê Linh.

Bộ mặt NTM của huyện Mê Linh ngày càng khang trang.

Mê Linh là một xã thuần nông, phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Từ những năm 1990, xã bắt đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lúa, rau màu và các loại sang trồng hoa hồng Pháp, Ý và một số loại hoa Ly, hoa Loa kèn, hoa Tiểu Muội, hoa Cúc…Đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Khi bắt đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã mới có 7 tiêu chí đạt. Tính đến nay, hệ thống giao thông của xã đã cơ bản hoàn thiện, đường liên thôn, liên xã, đường giao thông nội đồng đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất. Ngoài ra, để thúc đẩy sản xuất, xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 563 lượt hộ nông dân vay 8,2 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh.

Trong những năm qua, xã đã tổ chức 9 lớp học nghề làm vườn, sinh vật cảnh, trồng hoa, trồng rau an toàn cho hơn 1.000 lượt người tham gia, hướng dẫn cho người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ cây hoa, rau mầu truyền thống sang trồng các loại cây hoa có giá trị kinh tế cao nhằm tăng mức thu nhập cho nhân dân. Nhờ định hướng phát triển kinh tế đa dạng, năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29,2 triệu đồng/người/năm, tăng 2,2 triệu đồng so với năm 2014, xã chỉ còn 75 hộ nghèo chiếm 2,3%.

Mô hình trồng hoa tại xã Tráng Việt cho hiệu quả kinh tế cao

* Tại xã Tráng Việt, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại vùng đất bãi, cho thu nhập cao. Nhiều hộ đã chú trọng sản xuất các loại giống rau, củ, quả, tạo nên một vùng rau đa dạng, nhiều chủng loại gồm cải củ, bí xanh, dưa chuột… cho giá trị kinh tế cao, với thu nhập trên 100 triệu đồng/ha. Đặc biệt, dự án trồng rau an toàn tại thôn Đông Cao, rộng khoảng 20ha, đã được thành phố và huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nội đồng, nhà sơ chế, dán tem, nhãn mác, nên việc tiêu thụ tương đối thuận lợi.

Ngoài ra, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ vật tư, lắp đặt và xây dựng hàng chục thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các khu vực sản xuất rau an toàn. Từ chỗ có 7 tiêu chí đạt, đến nay, xã đã thực hiện được 19 tiêu chí xây dựng NTM.

* Chiều cùng ngày, đoàn đã đi kiểm tra, đánh giá, thẩm định các tiêu chí NTM tại xã Tiến Thắng. Lãnh đạo xã cho biết: từ việc xác định mỗi người dân là một chủ thể, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó, có việc đóng góp tiền của, công sức để xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh như: Nhà văn hóa, trường học, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng....

Một số tiêu chí xây dựng NTM trực tiếp liên quan đến ý thức và năng lực của người dân như: vệ sinh môi trường, nhà ở dân cư, giảm nghèo, văn hóa... cũng đã được người dân đồng tình ủng hộ và tự giác thực hiện. Đến nay, 100% số trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29,2 triệu đồng/người/năm.

Dựa trên kết quả tự chấm điểm của xã, huyện và kết quả đánh giá thực tế của tổ công tác, cả 3 xã này đều đủ điều kiện xét đạt chuẩn NTM với số điểm từ 95 đến 95,5 điểm.


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)