Đông Anh có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ hai, 07/12/2015 13:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 4/12, Tổ công tác giúp việc của Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã kiểm tra, đánh giá, chấm điểm NTM tại 2 xã: Võng La, Kim Nỗ (huyện Đông Anh).

Đoàn làm việc với xã Kim Nỗ.

Sau 4 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay, xã Võng La đã đạt 19/19 tiêu chí. Năm 2010, hộ nghèo trong toàn xã chiếm 2,75%, hiện nay, tỷ lệ này chỉ còn 1,52%. Hàng năm, xã đã giải quyết việc làm mới cho 280 lao động. Xã đã huy động được hơn 80 tỷ đồng cho xây dựng NTM, phát triển kinh tế, trong đó, nhân dân đóng góp 11,3 tỷ. Bên cạnh đó, xã đã tập trung tập huấn về kỹ thuật, công tác quản lý, giám sát đầu tư cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM.

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã được giữ vững và có bước tăng trưởng khá. Toàn xã duy trì diện tích gieo trồng lúa, cây rau màu các loại, đồng thời, chuyển đổi cơ cấu cây trồng với diện tích hơn 40ha. HTX nông nghiệp tập trung cung ứng giống, vật tư nông nghiệp cho nông dân phát triển sản xuất và gieo trồng; hỗ trợ thóc giống 2 vụ cho hộ nghèo,

Hệ thống cơ sở hạ tầng được xã đầu tư xây dựng đồng bộ. Xã đã bê tông hóa, nhựa hóa 6,3 km đường liên xã và 7,6 km đường liên thôn; 39,6 km đường ngõ xóm được bê tông hóa. Toàn xã có 3 trường về cơ bản đều có cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy tốt đáp ứng được việc dạy và học của địa phương.

Đường ngõ, xóm xã Võng La khang trang sạch sẽ

Tại xã Kim Nỗ, sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, từ chỗ mới có 12/19 tiêu chí đạt chuẩn và 7 tiêu chí chưa đạt, đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí. Nhờ công tác tuyên truyền, vai trò của cấp uỷ từ xã đến thôn đã có sự chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo, điều hành được nâng lên, chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương được củng cố.

Xã đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Trong 5 năm qua, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho hàng nghìn lượt hộ vay với số tiền hàng chục tỷ đồng, các doanh nghiệp đã đầu tư thêm cơ sở mới, mở rộng sản xuất, hỗ trợ giảm nghèo, đầu tư cho phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 32,5 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng NTM, xã cũng gặp nhiều khó khăn như: công tác quy hoạch còn chậm, chưa mang tính dài hạn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Kinh tế xã phát triển nhưng chưa bền vững, giá trị sản xuất các ngành sản xuất chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của một xã gần trung tâm nội đô thành phố.

Thay mặt Tổ công tác, lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) đề nghị các địa phương tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt, phấn đấu sớm hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Kết quả, xã Võng La đạt 96,5 điểm; Kim Nỗ đạt 93,5 điểm. Như vậy, tính đến thời điểm này, huyện Đông Anh có thêm 3 xã đủ điều kiện đạt chuẩn NTM còn 2 xã chưa đủ điểm là Dục Tú và Kim Nỗ.


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)