Việt Nam, Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn

Thứ năm, 16/12/2021 15:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Các nhà quản lý, nghiên cứu đầu ngành về chất thải rắn và kinh tế tuần hoàn của Nhật Bản và Việt Nam đã trao đổi để hoàn thiện các chính sách của Việt Nam, thúc đẩy quản lý chất thải rắn hiệu quả theo mô hình kinh tế tuần hoàn cũng như đánh giá, nhìn nhận đầy đủ về cơ hội trong việc mở rộng thực hiện kinh tế tuần hoàn trong nhiều lĩnh vực.

Các đại biểu chia sẻ về quản lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn

Ngày 15/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Môi trường Việt Nam - Nhật Bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Nhật Bản đồng tổ chức, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội thảo quản lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương và các viện nghiên cứu của Việt Nam tham dự.

Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Đình Thọ cho biết, trọng tâm của Hội thảo là chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam và Nhật Bản về thực hiện kinh tế tuần hoàn, ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải rắn đô thị, phục hồi tài nguyên; giới thiệu về một số dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản về tái chế rác thải và tầm nhìn cho các dự án hợp tác tiếp theo.

Các nhà quản lý, nghiên cứu đầu ngành về chất thải rắn và kinh tế tuần hoàn của Nhật Bản với Việt Nam đã trao đổi để hoàn thiện các chính sách của Việt Nam, thúc đẩy quản lý chất thải rắn hiệu quả theo mô hình kinh tế tuần hoàn, cũng như đánh giá, nhìn nhận đầy đủ về cơ hội trong việc mở rộng thực hiện kinh tế tuần hoàn trong nhiều lĩnh vực, từng bước chuyển dịch từ mô hình kinh tế tuyến tính chỉ quan tâm đến “sản xuất-sử dụng-thải bỏ” sang nền kinh tế tuần hoàn, hướng tới phát triển bền vững.

Tại Hội thảo, ông Takashi Togi, chuyên gia cao cấp về môi trường, Văn phòng Xúc tiến xã hội tuần hoàn vật chất (Bộ Môi trường Nhật Bản) trình bày tổng quan về “Đạo luật cơ bản để thiết lập xã hội tuần hoàn vật chất an toàn” được xây dựng trên tinh thần “mottainai” (trong tiếng Nhật là cụm từ thể hiện sự tiếc nuối trước những lãng phí và gần đây được sử dụng nhiều để khuyến khích “giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế” rác thải).

Ông Satoshi Arima (Hiệp hội Thiết bị điện gia dụng Nhật Bản) chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn về tái chế đồ điện gia dụng tại Nhật Bản. Giáo sư Ken Kawamoto (Đại học Saitama) giới thiệu công nghệ tái chế chất thải xây dựng được phát triển trong Dự án JST-JICA SATREPS do Đại học Saitama, Đại học Xây dựng Hà Nội và các viện nghiên cứu khác thực hiện thông qua việc áp dụng kinh nghiệm của Nhật Bản. Công nghệ này cho phép tái chế hơn 97% chất thải xây dựng tại Nhật Bản vào năm 2018.

Việc đưa khái niệm "kinh tế tuần hoàn" vào Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua năm 2020 là một trong những bước đột phá trong chính sách môi trường của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khái niệm này và chuyển đổi nền kinh tế tuyến tính hiện tại thành nền kinh tế tuần hoàn đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý chặt chẽ cho phép tất cả các thành phần của nền kinh tế áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong thiết kế, sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ, tiêu dùng cũng như xử lý chất thải.

“Tôi hy vọng kinh nghiệm của Nhật Bản về thúc đẩy kinh tế tuần hoàn thông qua tăng cường hợp tác của chính quyền Trung ương với chính quyền địa phương, tăng cường quan hệ đối tác hiệu quả với khu vực tư nhân và thu hút người tiêu dùng, sẽ giúp ích cho Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách kinh tế tuần hoàn”, ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, chia sẻ.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)