Vĩnh Phúc: Thi công xây dựng đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch

Thứ năm, 16/12/2021 15:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và hướng dẫn của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan đến công tác thi công công trình và UBND huyện, thành phố tổ chức phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh áp dụng"Hướng dẫn tạm thời hoạt động thi công xây dựng đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo từng cấp độ dịch. Qua đó, đảm bảo sức khỏe, tính mạng người lao động (NLĐ), góp phần khôi phục và phát triển KT -XH.

Dự án cầu Đầm Vạc đang được các nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thiện, sớm thông xe kỹ thuật. Ảnh Thế Hùng

Những ngày cuối năm, tại công trường thi công cầu Đầm Vạc, không khí làm việc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, NLĐ diễn ra thật hối hả, khẩn trương. Được biết, dự án cầu Đầm Vạc được bắt đầu thi công từ đầu tháng 10/2020 do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô, Công ty Cổ phần Cầu 14, Công ty Licogi 18 thi công.

Anh Nguyễn Tiến Nam, đại diện bộ phận Tư vấn Giám sát công trình cho biết: "Thi công xây dựng cầu trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương lân cận diễn biến phức tạp, do vậy, công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ được Ban Quản lý dự án vốn vay nước ngoài tỉnh cũng như liên danh các nhà thầu đặt lên hàng đầu.

Cùng với việc thành lập Tổ an toàn phòng chống Covid-19; bố trí chốt kiểm soát người ra - vào tại hai điểm cầu; duy trì cho NLĐ sinh hoạt ngay tại công trình, Ban Quản lý dự án vốn vay nước ngoài đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương để tiêm vắc xin phòng dịch cho 100% đội ngũ cán bộ, công nhân; có phương án tăng ca đối với các hạng mục công việc do yêu cầu giãn cách phải giảm số lượng người tập trung đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình theo yêu cầu...".

Đến nay, sau khi 14 hộ dân cuối cùng có đất nằm trong dự án nhận tiền đền bù, hoàn thành công tác GPMB, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 1 mố bên phải cầu còn lại cùng các hạng mục của 2 nhịp cầu, phấn đấu cuối tháng 12/2021 sẽ thông xe kỹ thuật công trình.

Tại dự án Nhà điều trị nội trú, Nhà kỹ thuật nghiệp vụ và các công trình phụ trợ của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang gấp rút lắp đặt hệ thống khí y tế và hoàn thiện kết cấu kiến trúc nhà kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống cơ điện.

Ông Lê Minh Sơn, Phó Chỉ huy trưởng công trình cho biết: "Do ảnh hưởng dịch Covid -19, việc nhập khẩu các thiết bị y tế từ các đối tác nước ngoài gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình.

Mặc dù vậy, cùng với việc nỗ lực khắc phục khó khăn về nguyên vật liệu, công ty vẫn luôn tuân thủ và áp dụng linh hoạt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch trên công trường thi công như kiểm soát chặt người ra, vào công trường; kiểm tra sức khỏe, tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng dịch cho NLĐ và tổ chức xét nghiệm Covid-19 thường xuyên cho bộ phận hậu cần..., đảm bảo tiến độ thi công, đưa công trình hoàn thành vào cuối quý I/2022".

Công trường xây dựng vốn là nơi tập trung nhiều người, lao động đến từ nhiều địa phương khác nhau, nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh là rất lớn nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch chặt chẽ.

Trước những diễn biến mới của dịch và đảm bảo công tác phát triển kinh tế ở các địa phương, ngày 10/11/2021, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản "Hướng dẫn tạm thời hoạt động thi công xây dựng đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19".

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bao gồm đại diện chủ đầu tư, đại diện các nhà thầu, người làm công tác y tế ... để chỉ đạo, làm việc với các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương liên quan đến công tác phòng, chống dịch và các hoạt động giao thông, vận tải, cung ứng nhiên liệu, vật tư, vật liệu, thiết bị cho hoạt động thi công xây dựng trên công trường; chủ động cùng với các nhà thầu xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng dịch cho NLĐ.

Các nhà thầu đã thành lập Tổ an toàn Covid-19; phân công, quy định cụ thể người có trách nhiệm thực hiện, kiểm tra, giám sát các hoạt động thi công xây dựng trên công trường gắn với việc đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch...

Thời điểm này, nhiều công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đang bước vào "nước rút", hoàn thiện các hạng mục, phần việc cuối cùng để đưa vào sử dụng đầu năm 2022.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, các nhà thầu, đơn vị thi công cần tiếp tục chủ động, linh hoạt các biện pháp ứng phó phù hợp, bảo đảm sức khỏe NLĐ, đưa các công trình đi vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)