Vinh danh các giải pháp năng lượng tiết kiệm

Thứ năm, 16/12/2021 15:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 15/12, Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp-công trình xây dựng năm 2021” và “Giải thưởng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”.

Trao giải thưởng cho các giải pháp hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021. Ảnh:VGP/ Toàn Thắng

Các giải thưởng này là hoạt động thường niên được triển khai trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng gần 3.000 cơ sở tiêu thụ điện trọng điểm, nhưng tiêu thụ tới 30% tổng điện năng toàn quốc. Nếu các cơ sở này tiết giảm khoảng 2% điện năng tiêu thụ/năm thì tương đương giảm 1,4 tỷ kWh, khoảng 2.700 tỷ đồng.

Với 27 triệu hộ gia đình, nếu tiết kiệm 1% điện, thì mỗi năm cả nước tiết kiệm được 630 triệu kWh, tương đương 1.174 tỷ đồng. Như vậy, mỗi năm hai nhóm này có khả năng tiết kiệm tối thiểu 3.874 tỷ đồng.

Hiện nay, mức độ lãng phí năng lượng trong các công trình xây dựng tại Việt Nam vẫn còn khá lớn. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ước tính từ 30-35% với tỉ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, các giải thưởng là hoạt động hiện thực hóa mục tiêu đạt mức tiết kiệm 8-10% tổng tiêu toàn quốc thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Đồng thời đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, phát triển bền vững, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Sau 3 tháng phát động, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các giải thưởng vẫn thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp FDI đã tham gia tranh giải với những giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng ấn tượng. 

Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch VECEA nhận định, hiện nay, mức độ lãng phí năng lượng trong các cơ sở sản xuất công nghiệp và trong các công trình xây dựng tại Việt Nam còn khá lớn, Do đó, việc áp dụng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng và các công trình xây dựng, cùng với việc đầu tư đổi mới công nghệ để đưa ra thị trường những sản phẩm hiệu suất năng lượng cao hơn sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường.

Trao Giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất. Ảnh; VGP/ Toàn Thắng

Ban Tổ chức giải thưởng cho biết, đã nhận được 148 hồ sơ của 72 doanh nghiệp tham gia với gần 300 giải pháp tiết kiệm năng lượng được triển khai. Cùng với đó, có 293 sản phẩm hiệu suất cao tham gia tranh “Giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”.

Qua 2 vòng chấm sơ khảo, chung khảo kết hợp thực tế kiểm tra, xác minh tại doanh nghiệp, “Giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021” có 7 thương hiệu được trao cúp “Người dẫn đầu” với 139 sản phẩm được chứng nhận, bao gồm điều hòa, tủ lạnh, chiếu sáng, động cơ điện….

Các sản phẩm được chứng nhận sẽ được cấp mã QR dán kèm nhãn năng lượng cao nhất khi lưu thông trên thị trường, đồng thời thông tin về sản phẩm được đăng tải tại https://tietkiemnangluong.com.vn/top-runner giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và tra cứu thông tin.

17 công trình được lựa chọn trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021” thuộc 2 thể loại, gồm công trình xây mới và công trình cải tạo.

11 doanh nghiệp công nghiệp được lựa chọn trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”. Đặc biệt 26 cá nhân là các cán bộ quản lý năng lượng tại doanh nghiệp đã được vinh danh.

Ngay sau cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 4 doanh nghiệp có giải pháp vượt trội gửi hồ sơ tham dự “Giải thưởng hiệu quả năng lượng ASEAN”.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)