Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án

Thứ sáu, 06/08/2021 14:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ đầu năm đến nay, để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT – XH, huyện Lập Thạch đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, nhất là những dự án trọng điểm trên địa bàn. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhưng nhiều công trình, dự án trên địa bàn vẫn đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Dự án Khu công viên cây xanh trung tâm huyện Lập Thạch sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Chu Kiều

Năm 2021, trên địa bàn huyện Lập Thạch thực hiện 48 dự án, trong đó có 28 dự án chuyển tiếp, 20 dự án năm 2021 được bố trí vốn để triển khai.

UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục xây dựng cơ bản; kế hoạch lựa chọn nhà thầu 5 dự án với tổng mức đầu tư gần 69 tỷ đồng; tổ chức đấu thầu 4/5 gói thầu xây lắp, gói thầu còn lại đang hoàn thiện thủ tục chọn nhà thầu.

Hiện tại, đã hoàn thiện thủ tục 4 gói thầu và đã lựa chọn xong 4 đơn vị tư vấn thiết kế, trình thẩm định 2 dự án; còn lại dự án Nhà văn hóa công nhân và người lao động huyện Lập Thạch, đường nối từ đường vào Công ty FWKK Vina đến nút giao Văn Quán đi cầu Phú Hậu đang được hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án.

Đối với dự án trọng điểm của tỉnh, đường vành đai 2 vùng phía Tây đô thị Vĩnh Phúc, giai đoạn 1 (đoạn từ ĐT 305 đến ĐT 306) đã hoàn thiện thủ tục xây dựng cơ bản, được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể dự án, đơn vị đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị khảo sát, thiết kế bảo vệ thi công cho dự án.

Các dự án còn lại đang được tiếp tục hoàn thiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán để lập kế hoạch đấu thầu và lựa chọn các nhà thầu thực hiện các dự án được bố trí vốn năm 2021; đồng thời tiếp tục tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp 6 dự án với tổng mức đầu tư 66,2 tỷ đồng.

Các đơn vị được lựa chọn đều có đủ năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng những yêu cầu đề ra của từng dự án.

Đối với các dự án chuyển tiếp được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các dự án đã đấu thầu xong, Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng; một số dự án đang tạm dừng thi công đã được hoàn thiện hồ sơ để thanh lý hợp đồng xây lắp.

Một số dự án có thời gian thực hiện trong giai đoạn 2016 – 2020 đang được trình phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện sang giai đoạn 2021 – 2025.

Trong quá trình triển khai thi công, đơn vị chức năng luôn yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện đã hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định 4 dự án và đang tiếp tục rà soát, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thi công tập trung hoàn thiện hồ sơ để quyết toán các dự án hoàn thành, không để xảy ra tình trạng chậm quyết toán.

Ông Phan Tuệ Minh, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết: “Quan điểm nhất quán của huyện Lập Thạch là quyết liệt triển khai các dự án đã được phê duyệt theo đúng cam kết.

Huyện luôn ưu tiên nguồn lực cho đầu tư xây dựng các công trình, dự án kết cấu hạ tầng KT - XH theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

Để các dự án được triển khai hiệu quả, UBND huyện luôn chỉ đạo sát sao đơn vị chức năng phải luôn đồng hành, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thi công của các nhà thầu.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức vận động, giải quyết xong những vướng mắc ở một số dự án trọng điểm: Tuyến ĐT 307- Ngọc Mỹ - Quang Sơn – Quốc lộ 2C; cải tạo nâng cấp tuyến ĐT 305 và 305 C đoạn từ nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại xã Văn Quán đến trung tâm thị trấn Lập Thạch…

Thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, có phương án bồi thường GPMB đối với một số hộ dân để thực hiện dự án đường hạ tầng ngoài hàng rào KCN Lập Thạch II từ ĐT 306 đi ĐT 305; khu đất dịch vụ tại khu Đồng Cửa, xã Bàn Giản…

Hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất phục vụ GPMB tại một số dự án trên địa bàn.

Phối hợp tốt với một số ngành chức năng thực hiện xây dựng khu tái định cư cho 2 dự án: Đường nối từ Hợp Châu – Đồng Tĩnh đến thị trấn Lập Thạch, giai đoạn I; đường hạ tầng ngoài KCN Lập Thạch II, từ ĐT 306 đi ĐT 305; thực hiện dịch chuyển đường điện, đường nước sạch, cáp viễn thông tại một số dự án để GPMB.

Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động, giải quyết các vướng mắc còn tồn tại trong quá trình thực hiện GPMB để người dân sớm bàn giao đất sạch cho các đơn vị thi công.

Hiện, các công trình, dự án của huyện Lập Thạch đang triển khai đều được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch. Các công trình, dự án được hoàn thành sẽ góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút thêm các nhà đầu tư, tạo tiền đề phát triển KT – XH ngày càng bền vững.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)