Chung cư cho người thu nhập thấp ở Lào Cai: 5 triệu đ/m2

Thứ sáu, 27/07/2012 08:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến thăm khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tại KĐTM Lào Cai - Cam Đường, TP Lào Cai, thấy hai tòa nhà 6 tầng khang trang to đẹp, còn thơm mùi sơn nổi bật trước nền cây xanh của vạt rừng Tam Đường. Vào thăm căn hộ số 305 của gia đình anh Bùi Trung Dũng, 33 tuổi, cán bộ sỹ quan bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, căn hộ rộng gần 60m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và vệ sinh. Anh cho biết căn hộ có giá 330 triệu đồng. Anh trả tiền làm 3 đợt, đợt đầu 100 triệu, đợt 2 là 200 triệu, đợt 3 chưa phải trả là 30 triệu đồng (trong đó có 2% phí bảo trì tòa nhà). Anh được vay tiền của ngân hàng với lãi suất ưu đãi để mua nhà. Anh rất phấn khởi cho biết quá tuyệt vời khi được sở hữu căn nhà này, bởi với mức lương sỹ quan biên phòng, nếu không có sự ưu đãi của tỉnh Lào Cai xây nhà bán cho các đối tượng thu nhập thấp, chắc chắn gia đình anh sẽ không biết tới bao giờ mới có nhà ở.

Chung cư dành cho người thu nhập thấp tại KĐTM Lào Cai - Cam Đường.

Ông Lê Văn Nhàn - Trưởng phòng Quản lý nhà và BĐS, Sở Xây dựng Lào Cai cho biết, đây là khu chung cư đầu tiên dành cho người thu nhập thấp của tỉnh Lào Cai xây dựng với tổng nguồn vốn đầu tư 43 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Quỹ đầu tư và phát triển Lào Cai. Khu chung cư được xây dựng trên diện tích đất hơn 1ha, gồm 2 nhà chung cư cao 6 tầng, tổng diện tích sàn 8.600m2 với 125 căn hộ. Tổng mức đầu tư 43 tỷ từ nguồn vốn của Quỹ đầu tư và các nguồn vốn huy động khác. Khởi công xây dựng năm 2010 và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2011. Khu nhà được bán cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có thu nhập thấp của tỉnh. Khu chung cư có hai loại căn hộ, loại căn hộ rộng nhất là 70m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ cùng nhà bếp và khu vệ sinh khép kín; còn loại căn hộ hẹp hơn rộng 40m2 gồm 1 phòng khách, 1 phòng ngủ cùng nhà bếp và khu vệ sinh khép kín. Tất cả các căn hộ đều được lắp đặt đồng hồ điện, nước sử dụng riêng biệt. Khu chung cư còn có nhà phục vụ sinh hoạt cộng đồng, nhà phục vụ hoạt động văn hoá, thể thao tập thể và dãy nhà trông giữ xe ô tô, xe máy với giá bình dân. Giá bán căn hộ là 5 triệu đ/m2. Như vậy căn hộ rộng 70m2 có giá 350 triệu đồng và căn hộ rộng 40m2 có giá 200 triệu đồng. Đồng thời người mua có quyền được vay tiền vốn mua nhà với lãi suất ưu đãi theo quy định của Chính phủ. Giá này phù hợp và là niềm ao ước với nhiều đối tượng thu nhập thấp ở địa bàn tỉnh lỵ Lào Cai hiện nay. Người mua căn hộ sau 10 năm mới được mua đi bán lại.

Vậy làm thế nào để nhà thu nhập thấp ở Lào Cai có giá hấp dẫn trên? Theo lý giải của ông Hà Hải Thanh - Phó giám đốc Sở Xây dựng Lào Cai, thì để có giá 5 triệu đ/m2 nhà chung cư, trước hết Quỹ đầu tư và phát triển Lào Cai là chủ đầu tư rất có trách nhiệm. Khâu kiểm soát đầu vào của chủ đầu tư khi lập dự án phải rất chặt chẽ với mục tiêu chất lượng đảm bảo nhưng giá thành phải rẻ nhất. Với mức giá trên nhà đầu tư đã có lãi, nhưng cái lãi lớn nhất của chủ đầu tư là làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tiếp đó đơn vị thi công là Cty Xây dựng công trình hàng không (ACC) Bộ Quốc phòng trúng thầu, đảm nhiệm thi công. Đây là đơn vị xây dựng có uy tín trên thị trường xây dựng Lào Cai. Công trình nhà thu nhập thấp một lần nữa nâng thương hiệu ACC trên địa bàn tỉnh.

Với sự cố gắng nỗ lực, cùng với dự án xây dựng nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp đầu tiên ở địa điểm P.Nam Cường, tỉnh Lào Cai còn triển khai dự án nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu Bắc Duyên Hải thuộc P.Duyên Hải, TP Lào Cai, do Cty TNHH MTV Nam Huy làm chủ đầu tư. Diện tích đất để xây dựng là 14.394m2, quy mô công trình gồm 9 khối nhà chung cư 6 tầng với tổng diện tích sàn 21.325m2, gồm 374 căn hộ, nhà văn hóa 1 tầng diện tích 190m2, nhà trẻ 2 tầng 1.600m2 và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tổng mức đầu tư của dự án là 108 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của DN. Dự án đã khởi công xây dựng năm 2010, tuy nhiên hiện nay mới cơ bản hoàn thành thi công xong phần thô của 2 khối nhà chung cư 6 tầng. Khi dự án này hoàn thành chắc chắn sẽ giải quyết thêm hàng trăm hộ thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh có nhà ở khang trang.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)