Huyện Đông Anh: Trung tâm mới, kết hợp bảo tồn các di tích

Thứ tư, 25/07/2012 16:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 24/7, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội tổ chức công bố và bàn giao hồ sơ quy hoạch phân khu đô thị N5, N7, N8 tỷ lệ 1/5000 tại huyện Đông Anh.

Di tích Cổ Loa, huyện Đông Anh

Đây là ba phân khu đô thị đầu tiên được phê duyệt trong số 38 phân khu đô thị được xác lập theo kế hoạch triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Văn Hải cho biết, ba đồ án được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, góp ý, dự các buổi báo cáo nội dung với sự tham gia, góp ý của rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong nước và nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đánh giá, để có được ba đồ án quy hoạch phân khu sau một năm kể từ khi Quy hoạch chung được phê duyệt là một sự cố gắng rất lớn. Từ trước đến nay, chưa bao giờ Hà Nội có khối lượng quy hoạch phải triển khai lớn như hiện nay. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang tiếp tục thẩm định hơn 10 đồ án khác với mục tiêu trong năm 2012 sẽ hoàn thiện, trình UBND TP phê duyệt 17 quy hoạch phân khu của khu vực đô thị trung tâm. Đông Anh có lợi thế về đầu mối quy hoạch giao thông, tiềm năng cho phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, TP tập trung phê duyệt quy hoạch cho các phân khu ở Đông Anh, tạo động lực cho việc phát triển khu vực phía bắc. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi yêu cầu, UBND huyện Đông Anh phối hợp với các sở, ngành, xây dựng cơ chế để thu hút nguồn lực đầu tư theo quy hoạch, chú ý công tác tạo việc làm tại chỗ cho người dân.

Đông Anh là cửa ngõ phía bắc Thủ đô được Quy hoạch chung xác định là trung tâm mới, hiện đại kết hợp với bảo tồn các di tích quan trọng như di tích Cổ Loa, sông Thiếp, đầm Vân Trì… Lớp, chuỗi đô thị hiện đại kết hợp với vành đai xanh sẽ tạo nên sự hài hòa về kiến trúc cảnh quan cho khu vực. Thuộc địa bàn Đông Anh còn một số phân khu khác sẽ được phê duyệt trong thời gian tới. Với mục tiêu phía bắc của Hà Nội sẽ là khu vực đô thị mới hoàn toàn, hệ thống hạ tầng khung của khu vực Đông Anh được đặc biệt quan tâm. Các đồ án quy hoạch xác định các khu vực làng xóm cũ được cải tạo theo hướng cải tạo hệ thống hạ tầng, khai thác các hình thức kiến trúc truyền thống. Đối với khu vực đất ở mới, quy hoạch yêu cầu xác định quỹ đất để giải quyết nhà ở theo thứ tự ưu tiên quỹ đất giãn dân, di dân giải phóng mặt bằng, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại.

Theo quy hoạch được duyệt, phân khu đô thị N5 có diện tích khoảng 1.063ha, thuộc địa bàn các xã Nguyên Khê, Bắc Hồng, Tiên Dương, Xuân Nộn, Uy Nỗ và thị trấn Đông Anh. Dân số đến năm 2030 của N5 khoảng 87.000 người, dân số tối đa đến năm 2050 khoảng 116.000 người. Phân khu được chia thành 3 khu quy hoạch, bao gồm 14 ô quy hoạch và đường giao thông để kiểm soát phát triển.

Phân khu N7 có diện tích 1.871ha nằm ở trung tâm huyện Đông Anh, thuộc địa giới hành chính các xã Bắc Hồng, Vân Nội, Tiên Dương, Uy Nỗ, Cổ Loa, Việt Hùng và thị trấn Đông Anh. Dân số đến năm 2030 của N7 khoảng 230.000 người, dân số tối đa đến năm 2050 khoảng 240.000 người. Phân khu được chia thành 5 khu quy hoạch, bao gồm 23 ô quy hoạch và đường giao thông để kiểm soát phát triển.

Phân khu đô thị N8 có diện tích khoảng 688,8ha thuộc địa giới hành chính các xã: Vĩnh Ngọc, Tàm Xá, Xuân Canh, Cổ Loa, Đông Hội. Dân số tối đa của phân khu 87.000 người. Phân khu N8 được chia thành 2 khu quy hoạch, bao gồm 9 ô quy hoạch và đường giao thông.

Cả 3 phân khu đều có hai tuyến đường giao thông quan trọng của Hà Nội đi qua đó là tuyến Nhật Tân - Nội Bài, QL 5 kéo dài. Trong chiến lược phát triển của Hà Nội, Nhật Tân - Nội Bài là trục giao thông quan trọng, tạo động lực phát triển cho khu vực phía bắc. Các khu vực trọng tâm và cũng là điểm nhấn của các phân khu đô thị này là các công trình, trung tâm tài chính, thương mại, công trình công cộng đô thị… được bố trí dọc theo tuyến Nhật Tân - Nội Bài, trên QL 5 kéo dài, các không gian xung quanh điểm giao cắt với QL 3.

 


Theo KTĐT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)