Kiến trúc nhà dọc đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài

Thứ sáu, 16/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15-7, Sở Xây dựng TPHCM và các sở - ngành có buổilàm việc với các quận liên quan về việc cấp giấy phép xây dựng (GPXD)nhằm tránh sự xuất hiện các căn nhà “siêu mỏng” trên tuyến đường Tân SơnNhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.
Theo thống kê của quận Tân Bình, trong 285 căn giải tỏa một phần, có 5 nhà có diện tích đất còn lại nhỏ hơn 15m² không được cấp phép mà chỉ giữ nguyên hiện trạng; 6 trường hợp có diện tích 15 - 36m² được cấp phép xây nhà 2 tầng.
 
Quận Bình Thạnh cho biết, theo yêu cầu của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, trong khi chờ thiết kế đô thị tuyến đường này, quận chỉ cấp GPXD tạm cho người dân. Quận Gò Vấp đã cấp GPXD cho 42 nhà (diện tích đất 15-36m2) có quy mô 2 tầng (một trệt, một lầu đúc, không kể tầng lửng)… Đồng thời do nhu cầu xây dựng trên tuyến đường này rất cao vì quy hoạch là khu dân cư và dịch vụ nên quận Gò Vấp cấp GPXD chính thức cho dân.

Trước cách xử lý “mỗi quận một kiểu”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến cho biết sẽ báo cáo tình hình trên với UBND TPHCM, đồng thời kiến nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng với các quận - huyện khoanh vùng những khu vực nào trên tuyến đường này được cấp GPXD theo Quyết định 135 của UBNDTP (quy định kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu) để cấp phép cho dân.

Trong đó, yêu cầu các quận - huyện không áp dụng cứng nhắc quyết định trên mà phải định hướng để tạo sự đồng bộ nhất định về màu sắc, số tầng (có lửng hay không có lửng), cốt nền... nhằm tránh sự chệch choạc của đô thị. Các quận cần thông báo số lượng nhà giải tỏa một phần, phân loại cụ thể, tình trạng thực tế và cả kiến nghị của quận đối với từng loại để sở xem xét và báo cáo TP. Đối với các trường hợp sau khi giải tỏa không đủ tiêu chuẩn cấp phép xây dựng, nên vận động thu hồi luôn phần còn lại.
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)