Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển - Xây dựng số 2: Phát triển bằng nội lực

Thứ tư, 09/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển - Xây dựng số 2 (DICNo2) trong những ngày này, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí rạo rực hồhởi. Các phong trào như: thi đua lao động sản xuất, hoạt động văn nghệ thể thaocủa cán bộ công nhân diễn ra rất sôi nổi, từ văn phòng cho tới tận các côngtrường. Hỏi ra mới biết, các hoạt động trên nhằm hướng tới lễ kỷ niệm 20năm  thành lập Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng (DIC Corp). Hòacùng không khí đó là sự hồi hộp, chờ đợi ngày DIC No2 chính thức giao dịch trênsàn chứng khoán Hà Nội để khẳng định thương hiệu của mình sau 5 năm chuyển đổimô hình hoạt động.

Vượt khó để giữ mức tăng trưởng

Tiền thân là Xí nghiệp xây dựng số 2 thuộc DIC Corp với lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là xây dựng, cho thuê kho bãi, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn… Tháng 6/2005, Xí nghiệp chuyển đổi thành Cty CP Đầu tư Phát triển - Xây dựng số 2, trực thuộc TCty Đầu tư phát triển - Xây dựng với vốn điều lệ 5 tỷ đồng.

Nhớ về những ngày đầu mới chuyển đổi, ông Dư Văn Tuyến - Chủ tịch HĐQT cho biết: “Dù tên tuổi đã được khẳng định trên nhiều công trình lớn như khách sạn 4 sao DIC Star, Biệt thự Phương Nam… nhưng khi chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới với sự hạch toán độc lập, do vốn điều lệ quá nhỏ nên đã ảnh hưởng tới việc tiếp cận các công trình có quy mô lớn và các nguồn vốn tín dụng của Nhà nước. Sau đó lại phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ nhân sự cho tới sự khủng hoảng của nền kinh tế nên cho dù được TCty hỗ trợ nhưng những bước đi ban đầu của Cty sau khi cổ phần hóa vẫn cứ bị chệch choạc. Để thoát khỏi tình trạng đó, lãnh đạo DIC No2 xiết chặt tay, xốc lại đội hình và năng động tìm kiếm các công trình bên ngoài nhằm mở rộng thị phần và đa dạng hóa mối quan hệ”.

Quan điểm “chậm mà chắc” vận vào tình hình của DIC No2 rất đúng. Với sự nỗ lực của tập thể và đội ngũ lãnh đạo, 5 năm qua Cty đều đảm bảo sự tăng trưởng ổn định với mức tăng trưởng bình quân đạt 34,5%. Riêng năm 2009, doanh thu đạt trên 70 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2008. Thương hiệu DIC No2 không chỉ được tín nhiệm ở Bà Rịa - Vũng Tàu mà đã lan ra nhiều tỉnh thành khác, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý nền móng và xây dựng công trình cao tầng. Nhận xét về sự hợp tác của DIC No2, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Cty CP Vật tư Thiết bị Vũng Tàu cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng và tin tưởng khi chọn DIC No2 làm đơn vị thi công những hạng mục quan trọng, bởi kinh nghiệm và uy tín của đơn vị này đã làm nên những công trình đạt chất lượng cao, đảm bảo tiến độ và giá cả hợp lý. Đặc biệt, đội ngũ CBCNV của Cty rất nhiệt tình trong bất cứ hoàn cảnh nào khiến chúng tôi rất yên tâm”. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Xây dựng Tân Thành cũng có những lời nhận xét đầy thiện cảm: “DIC No2 hiện là nhà xử lý nền móng và xây dựng nhà cao tầng tốt nhất tại Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Cái thuở “vạn sự khởi đầu nan” ấy đã trở thành kỷ niệm của tập thể CBCNV DIC No2. Sau 2 năm nỗ lực, Cty đã nâng vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng lên 11 tỷ đồng và đến nay do mức độ tăng trưởng và nhu cầu kinh doanh, Cty đang tiến hành tăng vốn điều lệ 21 tỷ đồng và chuẩn bị đưa cổ phiếu DIC No2 lên sàn chứng khoán. Đặc biệt, trong khi nhiều DN xây lắp khác phải “ăn đong” trong tìm kiếm việc làm thì ở DIC No2 hiện nay khối lượng công việc đã được “gối đầu” tới tận 5 năm sau, nhờ vậy thu nhập và đời sống của CBCNV cũng ngày càng được cải thiện.

Một tập thể vững mạnh đoàn kết

Khi được hỏi về bí quyết và hướng phát triển lâu dài của Cty, ông Trần Thanh Hải - Giám đốc DIC No2 khẳng định: “Con người là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của Cty. Trong thời gian qua số lượng cũng như chất lượng người lao động tăng hàng năm, Cty đã tạo điều kiện việc làm cho hơn 300 lao động, trong đó gần 30% là cán bộ quản lý, kỹ sư, kỹ thuật có chuyên môn, nghiệp vụ và hơn 200 công nhân kỹ thuật là tài sản quý của Cty, sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn nhân lực thi công các công trình”.

Theo kết quả kiểm toán, vốn điều lệ của DIC No2 hiện 11 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản của trên 60 tỷ đồng, dự kiến sẽ tăng lên 21 tỷ đồng trước khi tham gia thị trường chứng khoán.

Nhằm phát triển nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới, DIC No2 đã xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực thông qua các chương trình tái đào tạo và đào tạo lại, thích ứng với nhu cầu và định hướng phát triển SXKD cả về số lượng và chất lượng. Xây dựng bộ máy tổ chức gọn nhẹ, phù hợp với mô hình quản lý điều hành của một Cty CP. Triển khai chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ tiềm năng, trang bị kiến thức quản lý chuyên sâu về các mặt tài chính, thị trường chứng khoán, pháp luật, quản trị doanh nghiệp… cho đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Một điều đáng quý là trong những năm qua Cty bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn lao động gây thiệt hại về người và tài sản. Có được điều này là bởi Cty thường xuyên bổ sung kiến thức về nghề và an toàn lao động cho công nhân.

Năm 2010 Cty xác định là năm bản lề, bước sang giai đoạn trưởng thành và phát triển với nhiều cơ hội và thách thức. Với sự sung mãn, đoàn kết trong đơn vị và các thành viên khác của DIC Group, Giám đốc Hải tin tưởng: “Chắc chắn DIC No2 sẽ trở thành một Cty mạnh trong tổ hợp DIC Group, đủ năng lực cạnh tranh với các DN khác trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu và các vùng lân cận để giữ vững thương hiệu DIC”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)