Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII

Thứ tư, 20/01/2016 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/01, Bộ Xây dựng đã có công văn81/BXD-QLN trả lờikiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII. Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri cho rằng, khi đối chiếu các điều khoản của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở, cụ thể: tại khoản 5 Điều 3 và khoản 2 Điều 4 của Luật Đầu tư và khoản 2 Điều 17, khoản 1 Điều 19 của Luật Nhà ở thì các Dự án phát triển nhà ở theo hướng dẫn của Nghị định 71/2010/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung về sở hữu nhà ở, phát triển nhà ở...bị vướng Luật Đầu tư về trình tự, thủ tục. Khi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh các dự án phát triển nhà ở thì chưa rõ thực hiện Luật Đầu tư 2014 hay Luật Nhà ở 2014 trong vấn đề về trình tự, thủ tục thực hiện các dự án nhà ở. Từ những khó khăn nêu trên, Sở Xây dựng đề xuất khi thực hiện đầu tư xây dựng các dự án phát triển nhà ở theo quy định tại Luật Nhà ở 2014 thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014”.

Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở đã quy định phân định rõ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở giữa Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

Theo đó, trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở bằng vốn đầu tư công thì thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công; cơ quan chủ trì thẩm định phải gửi lấy ý kiến của Bộ Xây dựng về nội dung có liên quan đến nhà ở đối với dự án sử dụng vốn của Trung ương, gửi lấy ý kiến của Sở Xây dựng nơi có dự án về nội dung có liên quan đến nhà ở đối với dự án sử dụng vốn của địa phương. Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở không bằng vốn đầu tư công mà thuộc dự án quy định tại Điểm a Khoản 1, Khoản 2 Điều 31 và Điểm a Khoản 1, Khoản 2 Điều 32 của Luật Đầu tư thì thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư; cơ quan chủ trì phải lấy ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng về các nội dung có liên quan đến nhà ở nếu dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, lấy ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng về các nội dung có liên quan đến nhà ở nếu dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư nêu trên thì thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Như vậy, kể từ ngày 10/12/2015 (ngày Nghị định số 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) thì việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014 được thực hiện theo quy định của Nghị định này (thay thế Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ).
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 81/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)