Bộ Xây dựng trả lời nội dung kiến nghị của cử tri các tỉnh Ninh Thuận, Hà Nam và Quảng Trị

Thứ năm, 24/12/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/12, Bộ Xây dựng đã có công văn 2968/BXD-QLN trả trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh Ninh Thuận, Hà Nam và Quảng Trị. Nội dung kiến nghị: "Theo quy định của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở thì người có công với cách mạng khi có nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá đi xây dựng lại nhà ở mới thì được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ; đối với nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung, tường và thay mới mái nhà thì được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ. Cử tri cho rằng, mức hỗ trợ như trên là quá thấp, còn mang tính bình quân và chưa phù hợp với thực tế hiện nay, đặc biệt là đối với các hộ đang sinh sống ở miền núi, vùng sâu, vùng xa có chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng cao. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu nâng mức hỗ trợ trên" như sau:

Theo tính toán, tại thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở thì mức kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho người có công với cách mạng để xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở là phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay của đất nước, mức kinh phí hỗ trợ này cao hơn mức kinh phí hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo theo chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở của Nhà nước. Ngoài ra, theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg thì kinh phí hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng còn được huy động từ nhiều nguồn khác như: địa phương có thể hỗ trợ thêm từ ngân sách của tỉnh và kêu gọi hỗ trợ của cộng đồng, dòng họ cũng như bản thân hộ gia đình được hỗ trợ tham gia đóng góp. Đồng thời, căn cứ vào đặc điểm, địa hình của mỗi địa phương, Sở Xây dựng các địa phương có thiết kế một số mẫu nhà ở để các hộ gia đình được hỗ trợ tham khảo, lựa chọn và áp dụng cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi hộ.

Như vậy, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, ngân sách Nhà nước hiện nay còn hạn chế thì mức kinh phí hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng nêu trong Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg là phù hợp.


Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 2968/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)