Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về động đất xảy ra liên tục ở thủy điện Sông Tranh 2

Thứ tư, 12/06/2013 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 1117/BXD-GĐ trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc “Động đất xảy ra liên tục ở thủy điện Sông Tranh 2, cuộc sống nhân dân nơi đây không ổn định, lo sợ… đề nghị Chính phủ xem xét lại dự án này, nếu cần thiết cho dừng dự án”.

1. Thông tin chung về công trình

Công trình Thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, đại diện Chủ đầu tư là Ban QLDA thủy điện 3, tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1, tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật là Liên danh Nippon Koei - J.Power (Nhật Bản), tổng thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Thủy lợi 4.

Công trình có công suất lắp máy 190 MW (02 tổ máy), dung tích hồ chứa 730 triệu m3, kết cấu đập là bê tông trọng lực sử dụng công nghệ đầm lăn; chiều cao lớn nhất của đập dâng là 96m.

2. Về động đất xảy ra tại khu vực xây dựng thủy điện Sông Tranh 2

a) Đối với công tác thiết kế kháng chấn

Thiết kế xây dựng công trình Thủy điện Sông Tranh 2 do Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 1 thực hiện. Đây là một trong những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm hàng đầu ở Việt Nam về thiết kế các công trình thủy điện. Đập đã được thiết kế kháng chấn ứng với chu kỳ lặp 4750 năm (cấp 7 thang MSK - 64) và gia tốc nền cực đại amax=150cm/s2 gây ra bởi trận động đất có độ mạnh M = 5.5 độ Richter.

Chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn là Liên danh Nippon Koei - J.Power của Nhật Bản thực hiện thẩm tra thiết kế kỹ thuật của công trình. Kết quả thẩm tra thiết kế kỹ thuật của Tư vấn thẩm tra cho thấy đập đảm bảo an toàn và ổn định.

b) Kết quả đánh giá an toàn, ổn định đập sau khi động đất xảy ra liên tục ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN), HĐNTNN đã thuê đơn vị tư vấn độc lập là công ty AF-Colenco của Thụy Sĩ để thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn, ổn định đập sau khi liên tục xảy ra động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2.

Kết quả tính toán cho thấy với tất cả các tổ hợp tải trọng, đập làm việc an toàn, ổn định. Tư vấn độc lập còn tính thêm trường hợp cực đoan hơn là động đất có gia tốc nền a = 220 cm/s2 (tương đương cấp 8 MSK - 64) lớn hơn động đất cực đại sử dụng trong thiết kế a = 150 cm/s2 cùng với điều kiện đẩy nổi bất lợi nhất là giả định tất cả các hố khoan tiêu nước nền đập đều bị tắc và nền đập bị nứt hoàn toàn; kết quả cho thấy đập vẫn đảm bảo an toàn, ổn định.

c) Đánh giá của Viện Vật lý địa cầu về động đất ở khu vực xây dựng thủy điện Sông Tranh 2

Sau khi động đất xảy ra liên tục ở thủy điện Sông Tranh 2, đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu đã tiến hành thu thập số liệu, khảo sát tại hiện trường và đã công bố thông thông tin đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, cụ thể: các trận động đất đã xảy ra ở khu vực Bắc Trà My là động đất kích thích liên quan tới việc tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2; các trận động đất lớn nhất đã xảy ra ở khu vực Bắc Trà My đều không vượt quá cấp 6 (theo thang MSK - 64) và kéo dài theo phương Tây Bắc - Đông Nam, bao gồm cả khu vực đập thủy điện; dự báo trong thời gian tới, tại khu vực Bắc Trà My và lân cận, động đất kích thích vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể mạnh hơn, nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá là M=5.5 độ richter.

d) Thuê tư vấn quốc tế khảo sát, đánh giá về động đất ở khu vực xây dựng thủy điện Sông Tranh 2

Với mục tiêu an toàn cao nhất cho tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan chưa tích nước hồ chứa để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ thêm về động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2; thuê tư vấn độc lập quốc tế để khảo sát, đánh giá về động đất kích thích liên quan tới an toàn đập… (văn bản số 17/TB-VPCP ngày 14/01/2013 của Văn phòng Chính phủ).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, HĐNTNN thuê tư vấn độc lập nước ngoài có kinh nghiệm, uy tín hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu động đất và ảnh hưởng của động đất tới các công trình xây dựng là Công ty OYO (Nhật Bản) thực hiện nghiên cứu, đánh giá chi tiết về điều kiện địa chất, địa động lực và hoạt động địa chất khu vực xây dựng thủy điện Sông Tranh 2, xác định hệ thống đứt gãy khu vực xây dựng công trình để xác định cấp động đất cực đại có thể xảy ra.

Như vậy, vấn đề tích nước hồ chứa công trình thủy điện Sông Tranh 2 sẽ được quyết định sau khi có đánh giá đầy đủ về động đất nêu trên. Theo kế hoạch, dự kiến đến 31/8/2013 Công ty OYO sẽ có báo cáo kết quả cuối cùng đánh giá về động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1117/BXD-GĐ.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)