Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh về đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng

Thứ tư, 12/06/2013 15:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 1110/BXD-HĐXD trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh về việc “Đề nghị xem xét rà soát lại các quy định về đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng vì hiện nay có nhiều bất cập, mâu thuẫn”.

Việc thành lập các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về hoạt động xây dựng là theo quy định của Luật Doanh nghiệp, theo hướng xã hội hoá công tác đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho các hoạt động khoa học, kỹ thuật, trong đó có lĩnh vực xây dựng.

Để công nhận các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 25/2009/TT-BXD ngày 29/7/2009 về bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và giám sát thi công xây dựng công trình, theo đó đã quy định rất chặt chẽ các tiêu chí, điều kiện đối với các cơ sở thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, cụ thể các cơ sở này phải đáp ứng được số lượng giảng viên đạt trình độ và kinh nghiệm trong các lĩnh vực tham gia giảng dạy, tài liệu giảng dạy phải đáp ứng được chương trình khung do Bộ Xây dựng ban hành, ngoài ra còn phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở, vật chất, thời gian giảng dạy, …

Ngoài ra, Thông tư này còn quy định trách nhiệm của cơ sở đào tạo phải thông báo cho Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng địa phương chương trình, địa điểm và thời gian đào tạo. Đồng thời, Sở Xây dựng địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở đào tạo này hoạt động trên địa bàn.

Như vậy, các quy định về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ để cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng là đầy đủ và chặt chẽ, không có gì bất cập và mâu thuẫn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy nhiều cơ sở đào tạo đã không thực hiện đầy đủ các quy định cũng như những nội dung đã đăng ký tại Bộ Xây dựng về giảng viên, thời gian và chất lượng bài giảng; mặc dù Bộ Xây dựng đã có văn bản nhắc nhở, khiển trách, nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình.

Để khắc phục những tồn tại này, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để đưa quy định sát hạch trước khi cấp chứng chỉ hành nghề vào Luật Xây dựng (sửa đổi). Nếu quy định này được ban hành, cá nhân sẽ tìm đến cơ sở đào tạo có chất lượng và các cơ sở đào tạo không đảm bảo chất lượng sẽ tự đào thải.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1110/BXD-HĐXD.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)