Bộ Xây dựng trả lời nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh về hồ sơ để cấp phép xây dựng nhà ở nông thôn

Thứ tư, 12/06/2013 15:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 1109/BXD-HĐXD trả lời nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh. Nội dung kiến nghị: “Đề nghị xem lại quy định về hồ sơ để cấp phép xây dựng nhà ở nông thôn phải có bản vẽ theo quy định tại Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng và Thông tư 10/2012/TT-BXD ngày 20/12/2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định 64/2012/NĐ-CP. Quy định này không phù hợp trong thực tiễn, gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình triển khai và áp dụng vì người dân không thuê được người thiết kế bản vẽ (khu vực vùng sâu vùng xa không có đơn vị tư vấn thiết kế) và cán bộ làm công tác thẩm định ở cơ sở cũng không đọc được bản vẽ”.

Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 3 Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng (sau đây viết tắt là Nghị định 64/CP) thì nhà ở vùng sâu, vùng xa thuộc khu vực chưa có quy hoạch điểm dân cư nông thôn thì không phải xin giấy phép xây dựng. Như vậy, chỉ đối với những khu vực nông thôn đã có quy hoạch điểm dân cư nông thôn được duyệt khi xây dựng mới phải xin giấy phép xây dựng.

Theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 6 Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20/12/2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định 64/CP (sau đây viết tắt là Thông tư 10/BXD) thì bản vẽ trong hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn rất đơn giản, chỉ gồm:

- Sơ đồ mặt bằng xây dựng (đã được hướng dẫn theo mẫu tại Phụ lục số 15 của Thông tư 10/BXD), bản sơ đồ này để xem xét công trình xây dựng có đảm bảo các chỉ giới xây dựng, đảm bảo hành lang an toàn không?

- Bản vẽ mặt đứng chính của công trình để xem xét chiều cao công trình có vi phạm không gian không (ví dụ đường dây tải điện).

- Bản vẽ sơ đồ đấu nối với hệ thống thoát nước mưa, nước thải, thông tin, ... để xem xét sự phù hợp việc đấu nối của công trình với hệ thống hạ tầng kỹ thuật công cộng.

Như vậy, các bản vẽ này chỉ là các bản vẽ sơ đồ, không có bản vẽ nào yêu cầu phải thể hiện mặt cắt, bản vẽ kết cấu; hộ gia đình có thể tự vẽ được hoặc nhờ người vẽ hộ (chỉ đối với nhà ở 3 tầng trở lên mới yêu cầu phải do cá nhân có trình độ chuyên môn thiết kế để đảm bảo an toàn cho công trình và cho các công trình xung quanh) không yêu cầu phải do tổ chức tư vấn thiết kế. Các bản vẽ chỉ là sơ đồ, nên người thụ lý hồ sơ hoàn toàn có thể đọc được các bản vẽ này.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1109/BXD-HĐXD.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)