Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII

Thứ hai, 04/08/2014 11:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1745/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh: Đồng Tháp, Hà Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lai Châu, Lào Cai, Gia Lai, Ninh Thuận, Nghệ An, Tây Ninh, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII. Nội dung kiến nghị: Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg là chính sách thiết thực, giúp dân an cư lạc nghiệp, việc hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo tại khu vực nông thôn có nhà ở vững chắc, ổn định và an toàn đã góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo có nhu cầu vay vốn xây dựng nhà ở còn nhiều, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2; đồng thời xem xét đổi mới cách thức hỗ trợ nhà ở cho người nghèo như: cấp tiền xây dựng nhà trước, cho phép đối tượng được hỗ trợ chủ động lựa chọn địa điểm mua vật tư... Đề nghị nâng mức hỗ trợ từ 8,4 triệu đồng lên 15 triệu đồng/hộ để giúp đỡ các hộ nghèo có nhà ở sớm ổn định đời sống và sản xuất.- Đề nghị nghiên cứu tăng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở vì mức hỗ trợ hiện nay là quá thấp. Mức hỗ trợ cũng cần căn cứ vào đặc điểm địa lý, những hộ nghèo sinh sống ở miền núi, vùng sâu, vùng xa cần hỗ trợ cao hơn đối với hộ nghèo đang sinh sống tại vùng đồng bằng, thành thị vì chi phí vận chuyển cao hơn (Ninh Thuận).- Đề nghị tăng mức hỗ trợ từ ngân sách lên mức 30 đến 50 triệu đồng/nhà (Hậu Giang).- Đề nghị sớm ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2014 -2015 (Kiên Giang).- Đề nghị tiếp tục thực hiện Quyết định 167/2008/QĐ-TTg vì hiện nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu có trên 6.400 hộ nghèo và gần 400 hộ gia đình có công có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở, Nghệ An đang có trên 33.600 hộ. 

1. Đối với kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ đã có trên 530.000 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở. Mặc dù số lượng hộ nghèo đã được hỗ trợ nhà ở là rất lớn, tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương thì hiện nay trên cả nước vẫn còn trên 500.000 hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011- 2015 chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những căn nhà đơn sơ tạm bợ, có nhu cầu được hỗ trợ để xây dựng nhà ở an toàn, ổn định. Trước thực trạng đó, theo đề nghị của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tiếp tục thực hiện hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng nói trên.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng đề án và cơ chế chính sách hỗ trợ nhà ở đối với các hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2). Đến nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thành xây dựng đề án và dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ và đã trình Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Bộ đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với các hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2) để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong thời gian sớm nhất.

2. Đối với kiến nghị tăng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Theo quy định tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg thì mỗi hộ dân thuộc diện đối tượng được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 7,2 triệu đồng/hộ (đối với hộ cư trú tại vùng khó khăn được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ với mức 8,4 triệu đồng/hộ) và được vay vốn ưu đãi với mức 8 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, huy động sự ủng hộ, giúp đỡ từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và sự đóng góp của chính hộ gia đình nên các hộ dân có thể xây dựng được căn nhà có diện tích tối thiểu 24 m2, chất lượng đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) tuổi thọ từ 10 năm trở lên như quy định của Chính sách.

Đến nay, các địa phương trên cả nước đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho trên 530.000 hộ nghèo theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg. Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của các địa phương cho thấy: với mức hỗ trợ và mức vay theo quy định nói trên, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng và sự tham gia đóng góp của chính hộ gia đình thì hầu hết các căn nhà được xây dựng đều vượt quy định về diện tích và chất lượng xây dựng; nhà ở có kiểu dáng, kiến trúc phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương.

Do hiện nay giá cả vật liệu xây dựng đã tăng cao so với trước đây nên cần nghiên cứu nâng mức hỗ trợ để đảm bảo phù hợp với thực tế. Vì vậy, trong đề án và dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với các hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2), Bộ Xây dựng đã đề xuất nâng mức hỗ trợ và mức vay ưu đãi so với mức hỗ trợ và mức vay quy định tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg. Đối với những hộ dân cư trú tại vùng khó khăn và tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn (miền núi, vùng sâu, vùng xa), Bộ Xây dựng cũng đề xuất mức hỗ trợ cao hơn so với mức hỗ trợ cho những hộ dân cư trú tại các nơi khác. Tuy nhiên, do Nhà nước có khó khăn về cân đối ngân sách, do đó ngoài mức hỗ trợ và mức vay thì cần tích cực huy động thêm nguồn vốn từ cộng đồng và đóng góp của gia đình để mỗi hộ dân có thể xây dựng được căn nhà có diện tối thiểu 24 m2, đảm bảo “3 cứng” là nền cứng, khung - tường cứng và mái cứng, tuổi thọ từ 10 năm trở lên như quy định tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg.

3. Đối với ý kiến đề nghị đổi mới cách thức hỗ trợ nhà ở cho người nghèo như: cấp tiền xây dựng nhà trước, cho phép đối tượng được hỗ trợ chủ động lựa chọn địa điểm mua vật tư...

Việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở phải đảm bảo hiệu quả cao và đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Vì vậy, sau khi chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011- 2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2) được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể để các địa phương triển khai thực hiện, trong đó hướng dẫn thực hiện cách thức hỗ trợ nhà ở phải đảm bảo theo đúng quy định của chính sách, đồng thời đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và của hộ gia đình, nhất là trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc chủ động lựa chọn địa điểm mua vật tư để xây dựng nhà ở.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1745/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)