Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIII

Thứ bẩy, 06/09/2014 15:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 2074/BXD-VLXD trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIII, với nội dung: “Đến nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh mới có một doanh nghiệp đăng ký sản xuất gạch không nung và đang trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư, trong khi số lượng cơ sở sản xuất gạch nung hiện tại còn đang hoạt động là rất lớn (79 lò gạch nung trong đó 76 lò hoffinan và 3 lò tuynel). Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Tây Ninh, tất cả các cơ sở sản xuất gạch nung đã đầu tư chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang công nghệ hoffman và tuynel, chưa đủ thời gian để hoàn vốn, nay nếu tiếp tục chuyển sang công nghệ gạch không nung sẽ gây khó khăn cho họ trong hoạt động sản xuất kinh doanh vì giá thành cao hơn so với với vật liệu nung và lực lượng lao động ngành xây dựng chưa tiếp cận thành thạo”.

Vật liệu xây không nung (VLXKN) có nhiều loại: Gạch bê tông khí chưng áp (AAC), gạch từ bê tông bọt, gạch xi măng - cốt liệu, gạch khác (đá chẻ, gạch đá ong, vật liệu xây không nung từ đất đồi và phế thải xây dựng, phế thải công nghiệp, gạch silicát...). Trong đó chỉ có hai loại là gạch bê tông khí chưng áp và gạch từ bê tông bọt (hai loại này là gạch nhẹ) có giá thành cao hơn gạch nung.

Hiện tại các văn bản của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng không cấm việc sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò nung tuynel, lò hoffman không sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Tùy theo điều kiện cụ thể, các địa phương có thể xây dựng lộ trình giảm dần việc sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò nung tuynel, lò hoffman không sử dụng nhiên liệu hoá thạch hoặc không cho phép đầu tư mới các nhà máy sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ trên. Thời gian tới, UBND tỉnh Tây Ninh cần xây dựng lộ trình chấm dứt sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến và lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 về việc tăng cường sử dụng VLXKN, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung đồng thời tổ chức triển khai các văn bản của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về phát triển VLXKN, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất nung.

Việc sử dụng VLXKN vào trong các công trình xây dựng hiện nay đã đầy đủ các điều kiện về pháp lý như tiêu chuẩn cho các loại sản phẩm VLXKN; hướng dẫn kỹ thuật thi công và nghiệm thu cho khối xây sử dụng VLXKN nhẹ; định mức kinh tế cho khối xây khi sử dụng VLXKN.,.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2074/BXD-VLXD.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)