Tọa đàm “Hệ thống quy hoạch xây dựng Việt Nam và Kinh nghiệm quốc tế”

Thứ sáu, 12/12/2014 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 11/12, tại Bộ Xây dựng, Ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm “Hệ thống quy hoạch xây dựng Việt Nam và Kinh nghiệm quốc tế”.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tọa đàm có sự chủ trì của Phó Ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế đến từ Nhật Bản, Pháp, Hà Lan… và nhiều chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ trong nước.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã trao đổi nhiều ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quy hoạch xây dựng Việt Nam và kinh nghiệm một số nước trên thế giới. Trong đó tập trung thảo luận vào các nhóm vấn đề như: Hệ thống quy hoạch của các nước trên thế giới, đối chiếu với hệ thống quy hoạch của Việt Nam và những định hướng điều chỉnh hoàn thiện quy hoạch Việt Nam.

Trong quá trình thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế quy hoạch tại Nhật Bản, Pháp, Hà Lan… về tổ chức hệ thống quy hoạch xây dựng từ cấp Quốc gia, Vùng lãnh thổ đến quy hoạch chung đô thị, phân khu và chi tiết, bao gồm: Hệ thống pháp luật chi phối, nội dung quy hoạch, cấp quản lý và tổ chức thực hiện…

Trong khi đó, các chuyên gia trong nước nêu một số quan điểm về định hướng hoàn thiện hệ thống quy hoạch của Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh mối quan hệ mật thiết giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch phát triển ngành khác.

Phải biểu tại tòa đàm, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Đồng thời nhấn mạnh, việc tổ chức hệ thống quy hoạch rất quan trọng nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và từng ngành lĩnh vực nói riêng. Hiện nay, chất lượng quy hoạch đã ngày càng tốt hơn do sự quan tâm và nhận thức của các cấp chính quyền từ khâu tổ chức lập và quản lý thực hiện quy hoạch.

Đối với quy hoạch xây dựng, có thể coi là một quy hoạch đặc thù: Quy hoạch về không gian, quy hoạch vật thể, quy hoạch tạo cơ sở hạ tầng… là tiền đề để kế hoạch đầu tư và quản lý quá trình đầu tư phát triển. Chính vì vậy, việc nghiên cứu hoàn thiện hệ thống quy hoạch là nhiệm vụ hết sức cần thiết. Đặc biệt là giải quyết được mối quan hệ giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch chuyên ngành khác. Thực hiện điều này, cần phải dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học và đúc kết kinh nghiệm thực tế của quốc tế, cũng như của Việt Nam. Trong đó, lưu ý việc tiếp thu có chọn lọc, vận dụng sáng tạo các kinh nghiệm của các nước trên thế giới vào Việt Nam.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng mong muốn tiếp tục được lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia trong những buổi hội thảo được tổ chức trong thời gian tới, nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra những giải pháp phù hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quy hoạch xây dựng Việt Nam.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)