Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng kỷ niệm 50 năm thành lập trường

Chủ nhật, 09/11/2014 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 07/11, tại Hải Phòng, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi lễ

Tham dự lễ kỷ niệm, về phía Bộ Xây dựng có ông Nguyễn Đình Toàn, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cùng đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng.

Về phía UBND thành phố Hải Phòng có ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cùng đai diện lãnh đạo TCty Xây dựng Bạch Đằng, Sở Xây dựng Hải Phòng, Hiệu trưởng nhà trường qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, thầy Lã Đình Kế, Hiệu trưởng nhà trường đã có bài diễn văn khai mạc, khắc họa quá trình hình thành và phát triển của trường qua hành trình 50 năm trồng người.

Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng tiền thân là trường đào tạo công nhân chuyên nghiệp, được thành lập theo Quyết định số 1202/CTKT-TC ngày 20/8/1964 của Chủ nhiệm Cty Kiến trúc Hải Phòng (nay là TCty Xây dựng Bạch Đằng); qua nhiều lần đổi tên, ngày 14/5/2014 Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký Quyết định số 529/QĐ-BXD tiếp nhận Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng thuộc TCty Xây dựng ạch Đằng về Bộ Xây dựng và trở thành đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là bước ngoặt, là thách thức và cơ hội mới để thầy và trò nhà trường viết tiếp những trang sử son của mái trường 50 năm tuổi.

Trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề; cơ sở vật chất mới được Bộ Xây dựng đầu tư xây dựng khang trang và hiện đại, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và học tập cho 2.500 học viên/năm.

Tổng số cán bộ, giáo viên cơ hữu của trường là 48 người, trong đó giáo viên là 33 người, 100% giáo viên có trình độ Đại học và trên Đại học, trong đó trình độ thạc sỹ: 7 người, đang học cao học: 8 người. Tỷ lệ giáo viên có trình độ B Anh văn: 50%; trình độ A tin học: 100%; 100% giáo viên có nghiệp vụ sư phạm bậc I trở lên, 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn; thực hiện mỗi năm sẽ chọn cử 5 giáo viên đi học thạc sỹ, phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ giáo viên có trình độ trên Đại học chiếm trên 40%.

Nhà trường đã đào tạo được gần 5.000 cán bộ kỹ thuật có trình độ Trung cấp và Đại học, hơn 20.000 công nhân kỹ thuật hệ chuẩn (gồm các nghề: Nề, mộc, sắt, bê tông, hàn, điện, cấp thoát nước, trắc địa, vận hành và sửa chữa máy xây dựng…); bồi dưỡng nâng bậc thợ cho công nhân các nghề hơn 15.000 lượt người; bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho gần 5.000 lượt cán bộ trong ngành xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn trao Bằng khen của TTCP cho tập thể lãnh đạo nhà trường

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn thay mặt lãnh đạo Bộ chúc mừng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng đã có bề dày đào tạo, đồng thời khẳng định chất lượng đào tạo từ việc tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay đạt trên 85% cũng như việc học sinh tham gia Hội thi tay nghề trẻ các cấp, với 1 học sinh đạt huy chương vàng ASEAN V nghề Lắp đặt điện và nhiều giải nhất, nhì, ba tại Hội thi tay nghề cấp thành phố, Bộ Xây dựng và quốc gia ở các nghề: Lắp đặt điện, xây gạch, ốp lát tường sàn, lắp đặt đường ống, hàn...

Lưu lượng học sinh các hệ trong trường trung bình 1.600 học sinh/ năm, gồm các hệ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, sơ cấp nghề, đại học hệ vừa học vừa làm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ và bồi dưỡng nâng bậc thợ cho công nhân...

Tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng nhấn mạnh, ngoài việc đào tạo tốt, các thầy cô giáo cũng cần có những định hướng rõ để cho học viên yêu nghề và gắn bó với nghề hơn. Có thể nói một người thợ xây dựng lành nghề, giỏi nghề còn đáng tự hào hơn một người có bằng cấp nhưng không khẳng định được khả năng trong công việc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu trường phát triển hơn nữa việc hợp tác quốc tế giữa trường và các nước trong khu vực, cũng như các trường trên thế giới để học hỏi trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ nghiệp vụ ngành nghề cũng như chất lượng đội ngũ giáo viên.

Công đoàn CQ Bộ Xây dựng trao cờ thi đua cho Công đoàn Trường.

Cùng chung những quan điểm trên, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng nhấn mạnh, hiện nay tình trạng công nhân trên các công trình xây dựng hầu hết là công nhân mùa vụ, không được đào tạo bài bản, vì vậy mà chất lượng công trình cũng như vấn đề an toàn lao động không được đảm bảo.

Cho nên việc đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề cao, giỏi nghề, yêu nghề là nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với đội ngũ lãnh đạo nhà trường. Nhưng đó cũng là mục tiêu để lãnh đạo nhà trường và các thầy cô hướng tới để có thể xây dựng một đội ngũ công nhân, thợ xây dựng lành nghề cung cấp cho các nhà thầu xây dựng trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng một đội ngũ công nhân có tay nghề cao, thực thụ cho các công trình.

Qua đó, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm có những văn bản quy định đội ngũ công nhân xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề để tạo nên những công trình có chất lượng cao, cũng như đảm bảo an toàn lao động trên các công trình.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)