Hội thảo “Xây dựng bộ chỉ số đô thị thịnh vượng”

Thứ tư, 12/11/2014 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/11/2014 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp với Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) tổ chức Hội thảo “Xây dựng bộ chỉ số đô thị thịnh vượng”, nhằm chia sẻ và cập nhật những kiến thức cũng như kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng hệ thống chỉ số đô thị nói chung và chỉ số đô thị thịnh vượng nói riêng.  

Ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc Hội thảo

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày đô thị Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của đông đảo đại biểu đến từ các Bộ ngành liên quan và các Cục Vụ chức năng Bộ Xây dựng; các chuyên gia cấp cao của UN-Habitat; các thành viên Diễn đàn đô thị Việt Nam; đại diện các hội nghề Việt Nam; đại diện các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức trong nước và quốc tế có cùng quan tâm.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết: Cùng với những biến chuyển kinh tế - xã hội sâu sắc, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của nước ta những năm qua là một tín hiệu đáng mừng, song các đô thị Việt Nam đều đang đối mặt với những thách thức chung: dân số đông, thu nhập thấp, đất đai hạn chế, phân bố đô thị không đồng đều…Nhìn chung, các đô thị Việt Nam phát triển chưa theo quy hoạch và kế hoạch, thiếu bản sắc đô thị. Trong bối cảnh đó, phát triển đô thị và quản lý phát triển đô thị có ý nghĩa rất quan trọng.

Toàn cảnh Hội thảo

Một trong những nhiệm vụ cấp thiết phục vụ quản lý phát triển đô thị, giúp đưa ra những quyết sách đúng đắn về phát triển đô thị, định hướng và kiểm soát sự phát triển đô thị chính là cung cấp đầy đủ và kịp thời các cơ sở dữ liệu để phân tích đánh giá chất lượng phát triển. Đó là mục tiêu của việc xây dựng bộ chỉ số đô thị. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Đỗ Viết Chiến chân thành cám ơn Un-Habitat, các Bộ ngành TW, các tổ chức trong nước và quốc tế đã tích cực hỗ trợ và hợp tác với Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng thực hiện Dự án Bộ chỉ số đô thị phục vụ công tác quản lý và đánh giá phát triển đối với hệ thống đô thị trong toàn quốc và trong từng vùng, từng tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Qua một số bài tham luận về hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Xây dựng Việt Nam (ông Đàm Đức Biên - Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Xây dựng); tổng quan về Chỉ số đô thị thịnh vượng, các kinh nghiệm quốc tế (ông Eduardo Lopez Moreno – Văn phòng TW UN-Habitat)…, và thông qua phần thảo luận, các đại biểu tham dự Hội thảo hôm nay đã cập nhật nhiều nội dung và thông tin hữu ích cho thực tế quản lý và phát triển đô thị tại Việt Nam; đồng thời thảo luận cùng đưa ra khuyến nghị xây dựng các chính sách, xây dựng bộ chỉ số đô thị thịnh vượng, huớng tới các đô thị Việt Nam phát triển bền vững, có bản sắc. Cũng tại Hội thảo, đại diện UN-Habitat đã giới thiệu ấn phẩm “Hồ sơ các thành phố”, và trao tặng cho đại diện một số đô thị và Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng.


Phòng TT – TL

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)