Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp Ngài Gunther Adler – Quốc Vụ khanh Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức

Thứ tư, 22/10/2014 09:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/10/2014 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã tiếp và làm việc với đoàn công tác cấp cao của Cộng hòa Liên bang Đức do Ngài Gunther Adler - Quốc Vụ khanh Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có bà Jutta Gisela Frasch – Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của hai Bộ.

Tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng được đón tiếp Ngài Quốc Vụ khanh, Bà Đại sứ và đoàn công tác của CHLB Đức đến thăm Bộ Xây dựng, đồng thời chúc Ngài Quốc Vụ khanh và đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc hiệu quả tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng vui mừng trước quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa CHLB Đức và Việt Nam ngày càng phát triển với việc CHLB Đức là một đối tác thương mại, đầu tư lớn của châu Âu đối với Việt Nam, ngày càng có nhiều doanh nghiệp của CHLB Đức có hoạt động đầu tư và làm ăn có hiệu quả tại Việt Nam.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Đức đối với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, các dự án do CHLB Đức tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực xử lý rác thải, nước thải, cấp thoát nước cho các đô thị vừa miền duyên hải, đào tạo nhân lực ngành nước… có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc cải thiện chất lượng đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị của Việt Nam. Công trình Nhà Quốc hội của Việt Nam vừa được đưa vào vận hành cũng có sự hợp tác hiệu quả của các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị của CHLB Đức. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hoạt động hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực trong thời gian qua chính là minh chứng, là việc cụ thể hóa những cam kết của lãnh đạo cấp cao của hai nước về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Khái quát về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đến các lĩnh vực trọng tâm của Bộ Xây dựng về đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển đô thị, phát triển nhà ở. Để giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa, trong đó có vấn đề bất cập về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị lớn, vấn đề môi trường, nhà ở cho người nghèo ở nông thôn và đô thị, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, nguồn lực của xã hội và sự trợ giúp của quốc tế để từng bước giải quyết, nhằm nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Tuy nhiên, Việt Nam mới đang ở giai đoạn đầu của quá trình công nghiệp hóa, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên những kinh nghiệm và sự trợ giúp về vốn, kỹ thuật của các nước phát triển, trong đó có CHLB Đức, là rất quý báu đối với Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường CHLB Đức – Ngài Gunther Adler chúc mừng Việt Nam vừa đưa vào sử dụng công trình Nhà Quốc hội – một công trình đẹp, có ý nghĩa chính trị quan trọng và ghi dấu sự hợp tác giữa hai nước, đồng thời bày tỏ cám ơn sự giúp đỡ của Bộ Xây dựng để dự án Ngôi Nhà Đức tại thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng.

Chia sẻ về những kinh nghiệm của CHLB Đức, Quốc Vụ khanh Gunther Adler cho rằng, những vấn đề khó khăn trong phát triển đô thị của Đức và Việt Nam là giống nhau, mặc dù quy mô và mức độ có thể khác nhau. Quốc Vụ khanh Gunther Adler vui mừng về việc hai Bộ sẽ cùng hợp tác để giải quyết những vấn đề có tính chất tương đồng này. Với lịch sử hàng trăm năm về phát triển đô thị, CHLB Đức sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm để giúp Việt Nam tránh được những sai lầm mà CHLB Đức đã mắc phải trong quá trình phát triển đô thị của mình.
Về vấn đề phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, Quốc Vụ khanh Gunther Adler mong muốn Bộ Xây dựng quan tâm thúc đẩy để việc hợp tác giữa hai bên về thí điểm thực hiện mô hình Ngân hàng Tiết kiệm nhà ở của Đức sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Quốc Vụ khanh Gunther Adler đã trao đổi về những kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển các khu đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên và các cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)