Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung Khu kinh tế Cửa khẩu An Giang - tỉnh An Giang đến năm 2030

Thứ ba, 21/10/2014 15:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/10/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu An Giang - tỉnh An Giang đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh. Tham dự Hội nghị về phía địa phương có đồng chí Võ Anh Kiệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; đại diện Ban Quản lý KKT Cửa khẩu An Giang. Cùng dự Hội nghị còn có các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ Ngành liên quan; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng, đại diện hội nghề Việt Nam.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định

Tại Hội nghị, đại diện tư vấn (Phân viện Quy hoạch đô thị miền Nam) đã trình bày tóm tắt sự cần thiết, mục tiêu lập Quy hoạch chung (QHC). Theo đó, KKT Cửa khẩu An Giang được thành lập năm 2007. Quy chế hoạt động của KKT Cửa khẩu, bao gồm khu vực Cửa khẩu Vĩnh Xương, khu vực Cửa khẩu Khánh Bình và khu vực Cửa khẩu Tịnh Biên đã được ban hành theo Quyết định số 65/2007/QĐ-TTg ngày 11/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh phát triển thực tế của khu vực, để có một chính sách phát triển đồng bộ cho cả 03 khu Cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, việc hình thành và phát triển KKT Cửa khẩu An Giang thành một KKT năng động, hiệu quả là một yêu cầu tất yếu khách quan; là một bước hiện thực hóa Đề án “Quy hoạch phát triển các KKT Cửa khẩu Việt Nam đến năm 2020” đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 52/2008/QĐ-TTg; trong đó nêu rõ: “Đến năm 2020, toàn quốc có 30 KKT Cửa khẩu. KKT Cửa khẩu An Giang được định hướng trở thành khu vực trọng điểm kinh tế, đầu tàu trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh, chính trị trên biên giới Việt Nam – Campuchia”.

Từ những phân tích cụ thể về hiện trạng kinh tế - xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đánh giá tổng hợp (SWOT) các thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của vùng; xem xét sự phát triển của khu vực trong bối cảnh phát triển của các vùng lân cận như vùng Tp. Hồ Chí Minh, vùng ĐBSCL, vùng biên giới Việt Nam – Campuchia…,trong Đồ án, tư vấn đã đưa ra các dự báo phát triển, định hướng phát triển không gian, mô hình phát triển, mô hình hoạt động trong KKT Cửa khẩu cho cả ba khu Cửa khẩu Vĩnh Xương, Khánh Bình và Tịnh Biên, nhằm các mục tiêu phát triển chiến lược: xây dựng cấu trúc KKT Cửa khẩu An Giang với khung giao thông gồm đường bộ và đường thủy gắn kết các khu chức năng với nhau và với vùng; hình thành khu quản lý và kiểm soát cửa khẩu, đảm bảo quản lý và khai thác tốt lợi thế về cửa khẩu, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng; hình thành khu phi thuế quan gồm công nghiệp, thương mại dịch vụ tại 02 cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Vĩnh Xương, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; phát triển chuỗi đô thị trong KKT Cửa khẩu An Giang, phát huy đặc trưng riêng các đô thị cửa khẩu; hình thành trung tâm du lịch sinh thái KKT Cửa khẩu có sức thu hút và liên kết chặt chẽ với hệ thống du lịch của toàn tỉnh…

Nhận xét về Đồ án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhận định: Đồ án được thực hiện rất công phu, các phương pháp thực hiện bài bản và khoa học. Để UBND tỉnh An Giang, đơn vị tư vấn và Ban quản lý KKT cửa khẩu An Giang có cơ sở hoàn thiện Đồ án, Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến thiết thực như rà soát và cập nhật các số liệu và văn bản pháp lý (do thời gian từ khi Nhiệm vụ Quy hoạch chung được phê duyệt tới nay đã hơn 4 năm); rà soát lại các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; phân tích rộng hơn yếu tố cạnh tranh, chú ý định tính chứ không chỉ định lượng trong các phân tích so sánh của mình. Liên quan tới phạm vi, ranh giới, quy mô KKT, do đã có thay đổi so với Nhiệm vụ được phê duyệt - cụ thể ở khu vực Cửa khẩu Vĩnh Xương và Khánh Bình - Hội đồng cũng đề nghị tư vấn có giải trình rõ cho vấn đề này.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hoàn toàn nhất trí với các ý kiến của Hội đồng. Theo Thứ trưởng, các ý kiến của các Bộ Ngành liên quan trong cuộc họp rất cụ thể, bám sát đặc thù tính chất của khu vực tỉnh An Giang và KKT Cửa khẩu (địa bàn tập trung tới 03 Cửa khẩu quốc tế), đồng thời thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những người làm công tác quy hoạch trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biên giới; nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia. Thứ trưởng lưu ý UBND tỉnh chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện để BQL phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu các ý kiến, các đề xuất, bổ sung chỉnh sửa Đồ án kịp thời trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.


Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)