Đoàn công tác Phân ban Hợp tác Việt Nam-Cuba của Chính phủ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Cuba

Chủ nhật, 19/10/2014 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đêm ngày 19/10/2014, Đoàn công tác Phân ban Hợp tác Việt Nam-Cuba của Chính phủ Việt Nam do đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH Trung ương ĐCSVN, Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn đã về tới sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Cuba.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam - Cuba, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp. (Ảnh: Vietnamplus)

Thời gian công tác tại Cuba, ngày 13/10/2014, tại thủ đô La Habana, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam-Cuba, và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Cuba-Việt Nam dẫn đầu hai đoàn đại biểu đã tham dự kỳ họp kỳ họp lần thứ 32 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Cuba về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học-kỹ thuật đã diễn ra tại thủ đô La Habana.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bộ trưởng Malmierca đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Cuba và Việt Nam trong nhiều năm qua, đồng thời cho biết hiện nay Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba ở khu vực châu Á, đặc biệt Việt Nam là nước cung cấp gạo hàng đầu cho Cuba, một trong những lương thực không thể thiếu đối với người dân quốc đảo này.

Bộ trưởng Malmierca cũng khẳng định mong muốn của phía Cuba trong việc hợp tác song phương để các nhà đầu tư Việt Nam có mặt nhiều hơn tại Cuba trong các lĩnh vực ưu tiên đầu tư nước ngoài của Cuba như dầu khí, du lịch và công nghiệp, cũng như tại Khu phát triển đặc biệt Mariel mà Cuba mới khánh thành hồi đầu năm nay.

Về phần mình, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định lập trường trước sau như một của Việt Nam là ủng hộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân Cuba, đồng thời bày tỏ vui mừng trước những kết quả ban đầu tích cực mà Cuba đã đạt được trong quá trình triển khai lộ trình cập nhật mô hình kinh tế. Bộ trưởng khẳng định, các chính sách và biện pháp kinh tế mới mà Chính phủ Cuba đưa ra trong thời gian qua, đặc biệt là luật Đầu tư Nước ngoài mới được Quốc hội Cuba thông qua năm 2013 và chính sách ưu đãi đầu tư vào khu Phát triển Đặc biệt Mariel sẽ là cơ sở thuận lợi hỗ trợ thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Cuba.

Chủ tịch phân ban Việt Nam-Cuba cho biết, hoạt động của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Cuba trong năm 2014 đã được phân ban hai bên quan tâm, chỉ đạo thực hiện một cách sát sao với những kết quả tích cực trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại hàng hóa, thủy sản và công nghệ sinh học. Bộ trưởng nhấn mạnh, phía Việt Nam sẽ làm hết sức mình để đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, văn hoá giáo dục và khoa học-kỹ thuật giữa hai nước, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Ngày 14/10/2014, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy La Habana Lazara Mercedes Lopez đã tiếp thân mật đoàn đại biểu Việt Nam dự kỳ họp Liên chính phủ Việt Nam-Cuba lần thứ 32.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy La Habana Lazara Mercedes Lopez cho biết, hai nước đã và đang phát huy được truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt, song mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng của mỗi bên; đồng thời bày tỏ hy vọng với kết quả đạt được tại kỳ họp liên Chính phủ lần này, hai bên sẽ mở ra một hướng đi mới trong các lĩnh vực hợp tác.

Thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định hai bên đã nỗ lực triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác và đạt được nhiều kết quả hợp tác tích cực, đặc biệt là hợp tác lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, thủy sản, công nghệ sinh học. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch như phát triển trao đổi đoàn khách du lịch thông qua hoạt động của các công ty lữ hành hai bên, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Cuba cùng hợp tác đầu tư xây dựng các dự án khách sạn tại Cuba.

Việt Nam sẽ sản xuất sứ vệ sinh và gạch ceramic tại Cuba

Trong khuôn khổ Lễ bế mạc kỳ họp lần thứ 32 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, ngày 15/10/2014, tại Cuba, TCty Viglacera-CTCP đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Vật liệu xây dựng Cuba về việc thành lập liên doanh với 2 nhà máy sản xuất sứ vệ sinh và gạch ceramic đặt tại San Jose và Santa Cruz - Cuba.

Theo Biên ban ghi nhớ, TCty Viglacera - CTCP và Tập đoàn Vật liệu xây dựng Cuba sẽ thành lập liên doanh trên cơ sở góp vốn, công nghệ, kỹ thuật đồng thời đưa chuyên gia của Viglacera vào hai nhà máy sản xuất sứ vệ sinh và gạch ceramic.

Dự kiến hai bên sẽ bắt đầu tiến hành các bước thủ tục thành lập liên doanh trong năm 2015 và sẽ chính thức hoạt động vào năm 2016. Đây là một bước tiến quan trọng của Viglacera trong việc đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt tại thị trường giàu tiềm năng như Cuba - đất nước anh em đang trong tiến trình mở cửa hội nhập mà minh chứng rõ nét nhất là việc vừa ban hành Luật Đầu tư mới.

Thời gian Tại Cu Ba, Đoàn công tác Phân ban Hợp tác Việt Nam-Cuba của Chính phủ Việt Nam cũng đã tới thăm nhiều đường phố, công trình kiến trúc, cơ sở kinh tế của Cu Ba…

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)