Bộ Xây dựng đã thấy vấn đề

Thứ năm, 13/06/2013 17:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Về sự cố một đoạn đập thủy điện Thủy điện Ia Krêl, thuộc xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) bị vỡ, bên hành lang hội trường Quốc hội sáng nay (13/6), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết Bộ đã cử cán bộ của Cục Giám định chất lượng nhà nước về công trình xây dựng vào Gia Lai nắm tình hình.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời báo chí về sự cố đập thủy điện Ia Krêl. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết theo báo cáo ban đầu, đập thủy điện này được khởi công từ năm 2009, có tổng công suất 5 MW, dự kiến quý 3 năm nay sẽ phát điện.

Lòng hồ có diện tích khoảng 200 ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long - Gia Lai; Tư vấn giám sát là Công ty một thành viên Tư vấn thiết kế xây dựng Kiến Hoàng Phi. Thủy điện Ia Krêl cao 27m, nằm trên suối Ia Krêl thuộc lưu vực sông PôKô.

Từ sự cố nghiêm trọng này, dư luận đã đặt ra câu hỏi về việc kiểm định chất lượng công trình thế nào, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đã nhìn thấy vấn đề và đã trình Chính phủ để ban hành Nghị định số 15 về quản lý chất lượng công trình.

Trước đây giao cho chủ đầu tư chịu trách nhiệm theo Luật Xây dựng, còn hiện nay theo Nghị định 15, chủ đầu tư vẫn được quyền quyết định, nhưng thẩm định phải là tiền kiểm từ khâu thiết kế kỹ thuật (trước đây thì chỉ có khâu hậu kiểm, kiểm tra khi công trình đã hoàn thành). Với những công trình thủy điện, hồ đập cấp 3 thì Sở Công Thương địa phương đảm nhiệm khâu tiền kiểm.

Về khắc phục hậu quả vỡ đập thủy điện Ia Krêl, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, địa phương phải tập trung toàn lực lo liệu. Bộ Xây dựng sẽ yêu cầu địa phương đánh giá chính xác về nguyên nhân.

Ngoài ra, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng đã rà soát tổng thể tất cả các công trình hồ đập để báo cáo Chính phủ, trong đó phân loại những công trình nào thuộc trách nhiệm nghiệm thu của Nhà nước, công trình nào thuộc trách nhiệm của Bộ

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)