Thẩm định Đề án công nhận thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng (tỉnh Bến Tre) đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ năm, 24/12/2020 14:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 23/12/2020, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định Đề án công nhận thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng, huyện Mỏ Cày Nam của tỉnh Bến Tre đạt tiêu chí đô thị loại IV. Chủ tịch Hội đồng - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) Trần Quốc Thái chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng thẩm định là đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre và đại diện lãnh đạo huyện Mỏ Cày Nam.

Theo Đề án, Mỏ Cày là thị trấn huyện lỵ của huyện Mỏ Cày Nam, nằm trên giao điểm giữa Quốc lộ 60 và Quốc lộ 57, cách thành phố Bến Tre 20 km. Thị trấn Mỏ Cày và khu vực  mở rộng có vị trí ở trung tâm Cù Lao Minh, là vùng đất đã hình thành và phát triển lâu đời gắn với truyền thống chống giặc ngoại xâm, là quê hương của phong trào Đồng Khởi. Trên địa bàn hiện có mạng lưới sông rạch khá phát triển, thuận lợi cho giao thông thủy; đặc biệt có sông Mỏ Cày là tuyến giao thông thủy cấp 2 quốc gia, đầu mối giao thông buôn bán, trung chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long đi Tp Hồ Chí Minh và các nơi khác và ngược lại.

Khu vực lập Đề án bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thị trấn Mỏ Cày và các xã Tân Hội, An Thạnh, Đa Phước Hội, Phước Hiệp, Định Thủy; có tổng diện tích 6.413,66 ha, quy mô dân số 58.613 người.

Trong những năm qua, thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đã có những bước phát triển vượt trội: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2017-2019 đạt 10,30%. Cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực, có sự chuyển dịch phù hợp với xu thế chung của toàn tỉnh; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại và giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm, ngư nghiệp. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực so với mức bình quân cả nước gấp 0,76 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,51%.

Định hướng phát triển thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV đã được xác định trong danh mục nâng loại đô thị giai đoạn 2012-2020 theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 07/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời nhằm triển khai cụ thể Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bến Tre đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị của thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đã cơ bản hoàn thiện đồng bộ, chất lượng đời sống người dân được nâng lên. Do đó, việc đề nghị công nhận thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV là cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân tỉnh Bến Tre và huyện Mỏ Cày Nam sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu.

Tại Hội nghị, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), các báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), Vụ Quy hoạch-kiến trúc (Bộ Xây dựng) cùng ý kiến các thành viên Hội đồng đều thống nhất: thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV. Bên cạnh nhóm các tiêu chuẩn đạt điểm theo quy định vẫn còn 7 tiêu chuẩn chưa đạt (tỷ lệ tăng dân số hàng năm, tỷ lệ đất giao thông khu vực nội thị so với đất xây dựng trong khu vực nội thị, đất cây xanh đô thị, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị/tổng số trục phố chính...). Hội đồng cũng đóng góp cho Đề án một số ý kiến: cần thuyết minh rõ hơn các căn cứ lập đề án; bổ sung đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến việc xâm nhập mặn trong thời gian tới đối với sự phát triển đô thị trong khu vực lập đề án; rà soát chỉnh sửa một số bảng biểu trong thuyết minh Đề án…

Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái – Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Trần Quốc Thái đánh giá Đề án đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật hiện hành, và đề nghị tỉnh Bến Tre triển khai rà soát lại quy hoạch chung của tỉnh để chỉ đạo thống nhất chương trình phát triển đô thị trên toàn tỉnh; lưu ý địa phương chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, lựa chọn khu vực phù hợp để triển khai thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng phát triển đô thị.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị Bộ Xây dựng đã nhất trí thông qua Đề án công nhận thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng, huyện Mỏ Cày Nam của tỉnh Bến Tre đạt tiêu chí đô thị loại IV, với điểm số 81,81 điểm.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)