Hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2

Thứ năm, 17/12/2020 08:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 16/12/2020, hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đồng chủ trì hội nghị. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đồng chủ trì hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN – Nhật Bản lần thứ 2

Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT) Akaba Kazuyoshi; Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi; đại diện quốc gia,  đại diện các thành phố thông minh thuộc Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội của các đô thị ở mỗi quốc gia. Tại nhiều nước ASEAN, tốc độ đô thị hóa đang diễn ra khá nhanh, kèm theo đó nhiều vấn đề lớn phát sinh như hạ tầng quá tải, ô nhiễm môi trường, gia tăng phát thải khí nhà kính. Những khó khăn cộng với diễn biến bất thường của thời tiết và biến đổi khí hậu đã đặt ra yêu cầu cấp bách về ứng dụng khoa học công nghệ nói chung, công nghệ thông tin nói riêng trong quản lý và phát triển đô thị của các quốc gia trong khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu trực tuyến tại hội nghị

Năm 2020, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nhiều hoạt động trên phạm vi toàn cầu, gây suy thoái kinh tế và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, đại dịch này cũng làm nổi bật tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp thông minh trong các mặt của đời sống kinh tế - xã hội các nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, với vai trò Chủ tịch luân phiên của ASCN, Việt Nam mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các quốc gia thành viên và các đô thị thành viên trong ASCN với Nhật Bản để cùng gia tăng những cơ hội phát triển vì sự thịnh vượng, hướng đến mục tiêu chung là nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, vì sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng MLIT Nhật Bản Akaba Kazuyoshi phát biểu trực tuyến tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng MLIT Kazuyoshi và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đánh giá cao sự lãnh đạo và cũng như việc thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASCN năm 2020 trong việc thúc đẩy các nỗ lực của ASEAN phát triển thành phố thông minh, đồng thời đánh giá cao sự ủng hộ kiên định của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác thành phố thông minh giữa ASEAN và Nhật Bản.

Để đảm bảo các quốc gia ASEAN và Nhật Bản có thể khai thác đầy đủ các đô thị thông minh nhằm hỗ trợ hội nhập khu vực và phát triển bền vững, Tổng Thư ký Lim Jock Hoi nêu ba ưu tiên. Đó là: đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giải pháp kỹ thuật số sẽ cung cấp cho các thành phố một nền tảng công nghệ mạnh mẽ; phát triển thành phố thông minh cần mang tính bao trùm, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp và các ngành của Chính phủ, giữa khu vực công và tư, và quan trọng nhất là với người dân; không có một con đường tắt nào để trở thành thành phố thông minh.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi phát biểu trực tuyến tại hội nghị

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi bày tỏ vui mừng vì trong năm 2020 ASCN đã hoàn thiện và thông qua Khung đánh giá và giám sát ASCN. Theo ông, Khung đánh giá sẽ giúp các bên hiểu rõ hơn về nỗ lực của ASCN trong việc tạo điều kiện và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài của ASEAN.

Tại hội nghị, các quốc gia ASEAN và Nhật Bản cùng cập nhật tình hình phát triển đô thị thông minh tại mỗi nước, trao đổi về kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh; thảo luận về các giải pháp khả thi để đối mặt với những thách thức trong thực tiễn, tạo cơ hội kết nối với các đối tác tiềm năng của Hiệp hội Nhật Bản về đô thị thông minh khu vực ASEAN (JASCA). Các bên cũng thống nhất đề xuất các cơ chế và hành động cụ thể duy trì kết nối và hợp tác.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cảm ơn Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản, Cơ quan Phục hưng đô thị Nhật Bản, đại diện các quốc gia và các đô thị thành viên trong ASCN, Ban Thư ký ASEAN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng Việt Nam tổ chức thành công hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh hy vọng thông qua hội nghị, từng đô thị sẽ cụ thể hóa hơn nữa kế hoạch hành động, đưa ra các giải pháp mang tính khả thi cao, phù hợp với bối cảnh hiện tại của thành phố mình để đạt được các mục tiêu đề ra trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)