Hội thảo Việt –Nhật về phát triển đô thị

Thứ năm, 01/03/2012 14:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/3/2012 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Việt - Nhật về phát triển đô thị.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Trịnh Đình Dũng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Naoyoshi Sato – Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản; ông Suzuki Hideo – Đại diện lâm thời Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Monotori Tsumo – Trưởng đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam. Đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông, Công thương; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng;lãnh đạo các Sở Xây dựng, Sở Kiến trúc – Quy hoạch các địa phương; lãnh đạo các Hội, Hiệp hội ngành Xây dựng và đông đảo các chuyên gia trong nước và nước ngoài đã đến dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, sau hơn 25 năm đổi mới, đô thị Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng và quy mô. Đến nay, Việt Nam đã có hơn 760 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 31%. Khu vực đô thị hàng năm đóng góp khoảng 70-75% GDP của Việt Nam, khẳng định vai trò là động lực phát triển kinh tế, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại các địa phương, các vùng và cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, đô thị Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển như: quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập, quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch chưa chặt chẽ, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội triển khai chậm, thiếu đồng bộ, môi trường đô thị còn nhiều bức xúc, hiệu quả đầu tư xây dựng còn thấp ảnh hưởng đến phát triển bền vững và diện mạo đô thị, tình trạng úng ngập, tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra tại các đô thị lớn…

Thứ trưởng Naoyoshi Sato phát biểu tại Hội thảo

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Nhật Bản là một trong những nước có nhiều kinh nghiệm trong quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, quản lý và điều tiết các hoạt động đầu tư phát triển đô thị, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, tái thiết và chỉnh trang phát triển đô thị cũng như phát triển mạng lưới giao thông công cộng hiện đại. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ tin tưởng, sự hợp tác, tăng cường đầu tư của Nhật Bản vào phát triển đô thị và hạ tầng tại Việt Nam, mở rộng sự chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và kiến thức của Nhật Bản trong lĩnh vực kỹ thuật đô thị và kiến trúc với Việt Nam sẽ góp phần vào quá trình phát triển bền vững đô thị Việt Nam và tăng cường quan hệ hợp tác Việt – Nhật.

Theo Thứ trưởng Naoyoshi Sato phát biểu tại Hội thảo, Nhật Bản bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ từ sau Thế chiến thứ II, trong các giai đoạn đầu, Nhật Bản cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển đô thị, ví dụ như dân số tập trung đông ở đô thị, chất lượng môi trường nước, ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn …và Nhật Bản đã từng bước giải quyết các vấn đề nói trên, xây dựng lên các đô thị hiện đại và hiệu quả, đô thị tiết kiệm năng lượng. Những kinh nghiệm của Nhật Bản về phát triển đô thị được giới thiệu tại Hội thảo này có thể sẽ góp phần nhỏ bé cho sự phát triển các đô thị của Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật của Bộ Xây dựng, các địa phương của Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản đã trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển đô thị. Những kinh nghiệm của Nhật Bản về phát triển đô thị bền vững, phát triển đường sắt đô thị, phát triển các khu đô thị mới, công nghệ nước thải sinh thái, giải quyết các vấn đề đô thị… thông qua các tham luận được trình bày tại Hội thảo là rất giá trị, bổ ích đối với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách, chỉ đạo và thực hiện công tác phát triển đô thị./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)