Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với các Hội, hiệp hội chuyên ngành vật liệu xây dựng

Thứ ba, 28/08/2012 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 28/8/2012 tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các Hội, Hiệp hội chuyên ngành VLXD và một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh VLXD, để nghe báo cáo về tình hình sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng, lượng hàng tồn kho, các đề xuất và kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hiệp hội xi măng Việt Nam Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Hiệp hội tấm lợp Việt Nam Lê Đình Tư, Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam Đinh Quang Huy, lãnh đạo các doanh nghiệp: TCty công nghiệp xi măng Việt Nam, TCty Xây dựng Miền Trung, TCty FICO, TCty Viglacera, Cty EuroWindow, Cty CP Sông Đà Cao Cường, Cty CP tập đoàn Prime, và lãnh đạo các Cục, Vụ có liên quan của Bộ Xây dựng.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội đã báo cáo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, lượng tồn kho của các ngành hàng như xi măng, gạch đá ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng, tấm lợp firbo xi măng.

Theo báo cáo của các đơn vị, năm 2011, đặc biệt là 8 tháng đầu năm 2012, ngành sản xuất vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn: giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng, chi phí vốn cao, tiêu thụ sản phẩm chậm, lượng tồn kho tăng, nhiều nhà máy, nhiều dây chuyền phải dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng, trong đó khó khăn nhất là các lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh, kính xây dựng. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên là do nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn như lạm phát cao, cắt giảm đầu tư công, tín dụng thắt chặt, sức mua giảm, thị trường bất động sản trầm lắng...

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất VLXD, các Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản, vì thị trường bất động sản là đầu ra của các ngành sản xuất VLXD, xúc tiến các dự án làm đường bê tông xi măng, có chính sách khuyến khích cũng như bắt buộc sử dụng vật liệu xây không nung, kính an toàn trong các tòa nhà cao tầng, sử dụng VLXD sản xuất trong nước đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước, sử dụng các công cụ thuế để hạn chế nhập các sản phẩm VLXD trong nước đã sản xuất được, giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp sản xuất VLXD...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực chịu đựng và vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất VLXD trong thời gian qua, đồng thời biểu dương sự vào cuộc tích cực của các Hội, Hiệp hội đã giúp cho ngành sản xuất VLXD ứng phó kịp thời, giảm thiểu tác động của suy giảm kinh tế.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành Trung ương đã và đang có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có những chính sách quyết liệt nhằm kiềm chế lạm phát, hạ lãi suất cho vay, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, bước đầu đã tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần hết sức chủ động tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khắc phục các khó khăn. Các Hội, Hiệp hội trong vai trò là ngôi nhà chung của các doanh nghiệp là người hiểu rõ nhất những khó khăn của lĩnh vực, ngành mình, cần có những đề xuất hết sức cụ thể để Chính phủ, Bộ Xây dựng có giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát huy những kết quả đã đạt được, vững vàng vượt qua khó khăn để tiếp tục trụ vững và phát triển.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)