Hội thảo quốc tế Quản lý và phát triển không gian công cộng trong đô thị

Thứ năm, 27/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/10/2011 trong khuôn khổ các sự kiện nhân kỷ niệm lần thứ 3 ngày Đô thị Việt Nam 8/11/2011, Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng đã phối hợp với tổ chức HealthBridge Canađa tổ chức Hội thảo quốc tế Quản lý và phát triển không gian công cộng trong đô thị. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã đến dự và phát biểu khai mạc.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu khai mạc Hội thảo

Dự Hội thảo có ThS. Nguyễn Thị Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, ThS. Debra Efroymson - Giám đốc vùng của tổ chức HealthBridge Canađa; các cán bộ lãnh đạo và  chuyên gia của Cục Phát triển đô thị; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng, Viện Kiến trúc, quy hoach đô thị - nông thôn thuộc Bộ Xây dựng; Vụ Kinh tế Ngành Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành trung ương, chính quyền, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố; các Hiệp hội và hội chuyên ngành; các trường đại học Kiến trúc Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh,..cùng các chuyên gia của Tổ chức 8 – 80 Cities của Canađa và HealthBridge.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn cho các nhà quản lý đô thị, các nhà chuyên môn, các nhà thiết kế trong nước và quốc tế cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các cơ chế chính sách, tổ chức hiệu quả không gian công cộng đô thị ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết trong quá trình phát triển đô thị, chúng ta đã và đang chú trọng đầu tư các công trình hạ tầng đô thị nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, trong đó không gian công cộng phục vụ nâng cao sức khoẻ cộng đồng cũng đã được quan tâm. Tuy nhiên, việc phát triển không gian công cộng tại các đô thị Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại như quảng trường, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, khu vui chơi cho trẻ em, thanh thiếu niên, người già,... hiện chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của người dân; không gian công cộng còn rất thiếu và nhiều nơi sử dụng chưa đúng mục đích, tổ chức không gian chưa thật hiệu quả. Về mặt pháp luật chúng ta chưa có văn bản cụ thể quy định về quy chế quản lý không gian công cộng.

Nhằm góp phần thiết thực khắc phục tình trạng nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị Hội thảo tập trung vào những nội dung trọng tâm là xác định các vấn đề còn tồn tại trong công tác phát triển và quản lý không gian công cộng cấp đô thị tại một số quốc gia và ở Việt Nam; nâng cao chất lượng không gian công cộng; tăng cường năng lực quản lý của chính quyền đô thị và nâng cao ý thức của người dân trong phát triển và quản lý không gian công cộng. Hội thảo nên đưa ra các giải pháp cụ thể, các cơ chế, chính sách và các điều kiện bắt buộc áp dụng liên quan đến không gian công cộng để trên cơ sở đó sau Hội thảo này Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo nghiên cứu xây dựng các chế tài phục vụ cho việc quản lý và đưa không gian công cộng vào các quy chuẩn bắt buộc áp dụng.

Báo cáo được trình bày tại Hội thảo do các diễn giả đến từ các nước Canada, Đức, Thụy Sĩ, Phần Lan,... và các chuyên gia nghiên cứu về Không gian công công trong nước trình bày trong đó có diễn giả Guillermo Penalosa – một chuyên gia rất đam mê tạo ra những thành phố dành cho con người. Guillermo Penalosa hiện là giám đốc điều hành của Tổ chức 8-80 Cities trụ sở tại Canada, trước đây là ủy viên Hội đồng thành phố Bogota, Columbia chuyên về mảng Công viên và Không gian công cộng, chủ trì việc xây dựng hơn 200 công viên của thành phố và tạo dựng những cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc đi bộ và đi xe đạp của cư dân.

Các báo cáo cho thấy gìn giữ và phát triển không gian công cộng trong đô thị là một vấn đề quan trọng trong phát triển đô thị bởi nó liên quan trực tiếp tới chất lượng cuộc sống đô thị, tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người dân đô thị. Không gian công cộng còn là yếu tố góp phần tạo nên nét độc đáo và bản sắc của mỗi thành phố, là yếu tố dính kết đời sống cộng đồng và làm cho mỗi người dân thêm gắn bó với thành phố, với nơi mình ở hơn.

Hội thảo đã đem lại nhiều nội dung thiết thực góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các đô thị Việt Nam.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)