Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Nam Định là đô thị loại I

Thứ tư, 26/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/10/2011 tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định là đô thị loại I. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định quốc gia về nâng loại đô thị đã chủ trì Hội nghị, các thành viên của Hội đồng bao gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Xây dựng; đại diện các Hội nghề nghiệp ngành Xây dựng: Chiếu sáng đô thị Việt Nam, Cấp thoát nước, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ông Trần Văn Chung - Bí thư thành uỷ thành phố Nam Định, ông  Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND thành phố Nam Định, ông Phạm Gia Thụy - Giám đốc Sở Xây dựng Nam Định.

Theo báo cáo thuyết minh của Đề án, thành phố Nam Định là tỉnh lỵ của tỉnh Nam Định, là đô thị trung tâm Vùng Nam đồng bằng sông Hồng và nằm trong Vùng Duyên hải Bắc Bộ. Qua quá trình xây dựng và phát triển đô thị Nam Định đã được hình thành cách đây 749 năm, thành phố Nam Định đã được công nhận là đô thị loại II từ năm 1998 theo Quyết định số 183/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong 13 năm là đô thị loại II, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân thành phố Nam Định đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân thành phố. Trong những năm gần đây, thành phố Nam Định đã có những bước phát triển nhanh trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa cao, phạm vi xây dựng đô thị ngày càng mở rộng. Đối chiếu với các tiêu chí được quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42/2009/NĐ-CP thì thành phố Nam Định đã hội đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, việc nâng loại lên đô thị loại I sẽ tạo điều kiện để thành phố Nam Định thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đô thị, xứng đáng vị trí và vai trò là đô thị trung tâm của tỉnh Nam Định và Vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Các báo cáo phản biện do Bộ Nội vụ và Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng trình bày tại Hội nghị cũng như ý kiến phát biểu của các thành viên trong Hội đồng đều nhất trí với các nội dung của Đề án, về vị trí chức năng và tầm quan trọng của thành phố Nam Định - thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Nam Định và là đô thị trung tâm của Vùng Nam đồng bằng sông Hồng, chỉ ra những mặt mạnh và những điểm mà lãnh đạo tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định cần quan tâm chỉ đạo khắc phục để thành phố Nam Định thực sự xứng tầm của đô thị loại I.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị lãnh đạo tỉnh Nam Định và thành phố Nam Định tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, đẩy nhanh việc lập quy hoạch vùng tỉnh, trong đó làm rõ vai trò của thành phố Nam Định trong mối quan hệ vùng. Trên cơ sở quy hoạch chung được phê duyệt, thành phố Nam Định cần nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo như quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Trong quá trình đầu tư phát triển, Nam Định cần hết sức quan tâm đến việc ứng xử với khu vực phố cổ, phố cũ và các di sản văn hóa - lịch sử, nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng, phát triển thêm các không gian công cộng, các trung tâm dịch vụ thương mại, có kế hoạch phát triển nhà ở xã hội hàng năm, 5 năm và dài hạn, xây dựng cơ chế tạo vốn và nguồn lực cho phát triển đô thị.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng tổng kết số điểm đánh giá của các thành viên Hội đồng tại Hội nghị. Với điểm bình quân 88,07, Hội đồng thẩm định quốc gia về nâng loại đô thị đã thông qua Đề án và thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nam Định.

Minh Tuấn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)