Thứ trưởng Cao Lại Quang tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ năm, 23/08/2012 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 22/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Nhật Bản gồm đại diện Cty CP Công nghiệp nặng Kawasaki, Cty CP Marubeni về việc triển khai dự án xử lý chất thải sử dụng lò xi-măng - Hệ thống Zero tại Việt Nam. Tại buổi tiếp còn có đại diện của các Cục, Vụ Viện trực thuộc Bộ Xây dựng cùng tham dự.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã bày tỏ lời cảm ơn đối với sự quan tâm của Nhật Bản về vấn đề xử lý chất thải rắn, một vấn đề mà Việt Nam đang phải đối mặt và gặp nhiều khó khăn, trong đó nổi cộm là vấn đề về công nghệ.

Theo đại diện của Công ty Cổ phần công nghiệp nặng Kawasaki cho biết, công ty Kawasaki là một trong những công ty đứng đầu trong lĩnh vực công nghiệp nặng ở Nhật Bản, hoạt động trong các lĩnh vực như: tham gia sản xuất máy bay Boing, tàu siêu tốc, xe máy… đã tham gia nhiều vào các dự án xây dựng nhà máy điện, xi măng, sản xuất các thiết bị liên quan tới hoạt động xử lý môi trường. Lần này, dưới sự hỗ trợ kinh phí của Bộ Môi trường Nhật Bản, Công ty Cổ phần công nghiệp nặng Kawasaki liên kết với Công ty cổ phần Marubeni và Hiệp hội vệ sinh 23 quận Tokyo đã tiến hành điều tra tính khả thi của hệ thống thực hiện không phát thải, chi phí thấp bằng việc tạo gas từ chất thải đô thị để làm nguyên liệu cho nhà máy xi măng, các bước tiến hành của dự án trước hết là điều tra thực trạng chất thải ở Việt Nam, từ đó kiểm tra và sử dụng kỹ thuật Zeet để xử lý rác thải đô thị. Thông qua kỹ thuật Zeet, có thể tạo khí gas từ lò tạo gas, sau đó dẫn khí gas đã tạo được trực tiếp đến lò xi măng bằng đường dẫn khói và thổi vào lò; sử dụng khí gas phân giải nhiệt và tro vào làm nguyên nhiên liệu cho quá trình tạo xi măng. Với công nghệ này sẽ hạn chế được việc phát sinh khí gas khiến trái đất nóng lên do sử dụng phương pháp xử lý chôn lấp rác thải, nước thải, điều đáng quan tâm hơn là kinh phí đầu tư vào hệ thống này rẻ hơn rất nhiều so với các công nghệ xử lý rác thải hiện nay.

Thứ trưởng đã đánh giá cao công nghệ Zeet của Nhật Bản, đồng thời cũng cho biết, cùng với quá trình phát triển kinh tế của đô thị thì vấn đề rác thải, bùn thải đang trở thành vấn đề đáng lo ngại, ở Việt Nam chủ yếu sử dụng phương pháp chôn lấp, điều này đã làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp đầu tư các công nghệ vào lĩnh vực xử lý chất thải rắn, trong đó có cả công nghệ đốt, nhưng thực tế vấn chỉ trong thời gian thí điểm, theo đánh giá thì công nghệ Zeet rất phù hợp với thực trạng của Việt Nam, vừa đảm bảo môi trường, giá cả thấp hơn rất nhiều so với công nghệ xử lý khác.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, về phía Bộ Xây dựng sẽ luôn quan tâm và ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất giúp đỡ để thực hiện dự án đầy khả thi này, nhưng trước thực trạng kinh tế đang khó khăn, hi vọng phía Nhật Bản sau khi tính toán kỹ lưỡng sẽ đưa ra mức chi phí cho công nghệ xử lý rác thải phù hợp với kinh tế của Việt Nam và đạt hiệu quả sử dụng cao./.


Bích Ngọc

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)