Xét duyệt đề cương “Chiến lược quốc gia về phát triển công trình xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Thứ tư, 22/08/2012 15:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 22/8, tại Bộ Xây dựng diễn ra buổi xét duyệt đề cương “Chiến lược quốc gia về phát triển công trình xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và các đại diện đơn vị liên quan. Đề cương do Vụ KHCN&MT, Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản; đơn vị thực hiện là Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam; chủ trì thực hiện đề tài là GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng - Chủ tịch VACEE. Các cơ quan phối hợp xây dựng đề cương là Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Kiến trúc, Viện Kiến trúc quy hoạch Đô thị và Nông thôn, Hội kiến trúc sư, Hội vật liệu xây dựng Việt Nam.

Hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với sự khủng hoảng năng lượng, ô nhiễm môi trường, suy thoái và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu. Trong khi đó, ngành xây dựng nhà cửa và vận hành công trình đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của con người ở thông thường tiêu thụ từ 40-70% tổng tiêu thụ năng lượng và tài nguyên thiên nhiên của đất nước, phát sinh nhiều chất lỏng, chất thải khí và chất rắn gây ô nhiễm môi trường. Ở Việt Nam, Chiến lược phát triển bền vững, được ban hành theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ, đã coi ngành xây dựng là một trong những ngành cần thiết phải phát triển bền vững vì có tác động mạnh mẽ với môi trường và tài nguyên. Do vậy, việc nghiên cứu xây dựng “Chiến lược quốc gia về phát triển công trình xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050” là rất cần thiết. Nhiệm vụ của chiến lược được xác định để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển sử dụng năng lượng tái tạo công trình xanh; sử dụng nước có hiệu quả; giảm thiểu chất thải; sử dụng cấu kiện và vật liệu xây dựng tiêt kiệm, thích hợp với môi trường; cải thiện chất lượng môi trường không khí trong nhà và xung quanh công trình; quản lý vận hành công trình xanh….

Tại buổi họp, GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng thuyết trình về khung nội dung Đề cương Chiến lược. Chiến lược nêu bật các nội dung phát triển công trình xanh là xu hướng phát triển của thời đại. Đồng thời, đưa ra các chương trình ưu tiên đến năm 2030 và định hướng đến 2050; các giải pháp thực hiện.

Đưa ra ý kiến góp ý cho nội dung cũng như bố cục Đề cương này, phần lớn các đại diện Cơ quan, đơn vị liên quan đồng tình với khung nội dung chính của Đề cương, tuy nhiên, còn có những ý kiến góp ý cho từng nội dung cụ thể để ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Đây là Đề cương rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy chỉ là đề tài nghiên cứu khoa học nhưng có ý nghĩa rất quan trọng, phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ. Do vậy, yêu cầu trong thời gian tới, ban soạn thảo rà soát lồng ghép thêm các chủ chương, chính sách chiến lược liên quan. Xuyên suốt Chiến lược quốc gia về phát triển công trình xanh cần có tổng kết, đánh giá học tập kinh nghiệm nước ngoài và đưa ra chiến lược riêng của Việt Nam.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)