Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với UBND Thành phố Cần Thơ

Thứ hai, 05/11/2012 07:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong chuyến công tác tại một số tỉnh ĐBSCL, chiều 4/11 Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Cần Thơ về công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố.

UBND Thành phố Cần Thơ đã báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác những mặt đã làm được trong công tác quản lý xây dựng và kiến nghị với Bộ Xây dựng một số nội dung liên quan đến công tác quản lý ngành. Thời gian qua UBND Thành phố Cần Thơ đã hoàn thành xong quy hoạch chung xây dựng Thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện đang trình Bộ xây dựng thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã hoàn thành công tác lập đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới tại 36/36 xã thuộc 4 huyện của thành phố. Các trung tâm xã đã được lập quy hoạch và đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Trong năm 2012, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác “trật tự kỷ cương đô thị”, trong đó công tác rà soát quy hoạch và rà soát các dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư, tái định cư là một nội dung quan trọng. Qua rà soát đã thu hồi hủy bỏ một số quy hoạch, dự án chậm triển khai không khả thi. Công tác cấp phép xây dựng qua các năm tăng từ 10 – 15%. Chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở dân cư vùng ngập lũ Đồng bằng sông cửu long giai đoạn 2, chương trình phát triển nhà ở xã hội, công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật cũng đạt một số chỉ tiêu nhất định….

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ cảm ơn Bộ Xây dựng đã hỗ trợ cho Thành phố rất nhiều về mặt chuyên môn, từ đó đã tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc cho địa phương. Tuy nhiên, để công tác xây dựng trên địa bàn ngày càng tốt hơn, UBND TP Cần Thơ đề xuất và kiến nghị Bộ Xây dựng sớm thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; hỗ trợ Cần Thơ trong việc lập quy hoạch xây dựng và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị sau khi Quy hoạch chung được duyệt; Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn khoản 1 điều 24 về các mẫu có liên quan đến công tadc GPXD và khoản 2 điều 25 về hướng đẫn cụ thể các loại giây tờ về QSDĐ ...; cho TP thí điểm thành lập đội thanh tra trật tự đô thị để quản lý tình hình xây dựng trên địa bàn, đồng thời đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cho chương trình xử lý rác thải, nước thải khu công nghiệp…

Tổng hợp ý kiến của lãnh đạo các Cục, Vụ là thành viên trong đoàn, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị TP Cần Thơ trong thời gian tới cần tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như: quy hoạch nông thôn, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị; Tăng cường quản lý chất lượng xây dựng; Ưu tiên thanh toán vốn xây dựng; Quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị; Đào tạo nguồn nhân lực; Phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Công tác quy hoạch xây dựng có vai trò quan trọng trong việc phát triển KTXH của địa phương, do đó điều chỉnh quy hoạch chung là hết sức cần thiết vì đây là bước để chúng ta phát triển đô thị một cách bền vững. Chỉ có quy hoạch mới giúp chúng ta quản lý đô thị được tốt hơn. Quản lý đô thị là cốt lõi để phát triển đô thị, nếu chúng ta không quan tâm thích đáng chắc chắn hậu quả sẽ khó lường. Vì vậy Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ tối đa cho TP Cần Thơ công tác này.

Đối với công tác Quản lý đầu tư xây dựng và đầu tư phát triển đô thị Bộ trưởng cho rằng TP cần tập trung vào thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, khảo sát chi phí … Chỉ có như vậy mới tránh được lãng phí, thất thoát trong công tác đầu tư. Riêng thị trường bất động sản, Bộ trưởng đề nghị TP Cần Thơ cần có cơ chế giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Những dự án nào cần dừng thì cho dừng, những dự án đã đầu tư thì xem xét lại cơ cấu sản phẩm, có hướng chuyển đổi phù hợp như làm nhà ở công nhân hoặc phát triển các loại hình nhà ở phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng.

Ngày 5 và 6 tháng 11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh và Sóc Trăng để nắm tình hình công tác quản lý xây dựng.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)