Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm việc tại TP. Hồ Chí Minh

Thứ bẩy, 03/11/2012 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 2/11, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm trưởng đoàn đã tới làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp. HCM (QHKT TP. HCM). Tiếp đoàn có Ban Giám đốc các chuyên viên quy họach của Sở. 

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nghe Chuyên viên của Sở QHKT TP. HCM thuyết minh dự án trong quá trình đi thực địa

Đoàn công tác BXD nghe đại diện Sở QHKT TP. HCM báo cáo nội dung đố án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp 2 Khu trung tâm hiện hữu TP. HCM, do Cty Nikken Sekkei lập dự án.

Sau khi nghe báo cáo và trao đổi một số vướng mắc của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM, các thành viên trong đoàn công tác đã giải đáp và đóng góp những ý kiến liên quan tới thiết kế đô thị cho 5 phân khu, môi trường chiến lược được thể hiện trong đồ án…Buổi làm việc này là một bước chuẩn bị để Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định trước khi trình UBND thành phố phê duyệt đồ án.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh lưu ý Sở QHKT nhanh chóng có báo cáo thẩm định, các cơ sở pháp lý, thông tin, các ý kiến của các chuyên gia, của các cơ quan chức năng về nội dung đồ án đều rất đầy đủ và thận trọng. trong quá trình lập đồ án, Bộ Xây dựng đã tham gia, đặc biệt về phía Vụ Kiến trúc quy hoạch để gợi ý để đồ án được khả thi, hiệu quả cho Sở trong quá trình quản lý khi triển khai đồ án. Tuy nhiên, khi báo cáo thẩm định thì đơn vị tư vấn cần chủ động đề xuất với UBND thành phố để hạn chế tối đa phải điều chỉnh đồ án sau khi đã phê duyệt…Thứ trưởng cũng lưu ý thêm: Sở QHKT TP. HCM tập trung vào lập quy hoạch phân khu và xây dựng quy chế quản lý đô thị khu trung tâm hiện hữu.

Tiếp theo đó, Buổi làm việc tập trung vào các vấn đề liên quan tới công tác lập quy hoạch, thiết kế, quản lý quy hoạch đô thị của TP. HCM. Thứ trưởng cùng đoàn công tác đã nghe Sở QHKT báo cáo kế hoạch thực hiện công tác lập, thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị tại địa bàn TP. HCM. Ông Trần Chí Dũng cho biết: từ nay tới cuối năm 2012 Sở có nhiệm vụ hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của 22 quận, huyện, hiện Sở đã hoàn thành 10 đồ án. Công tác nghiên cứu, lập và phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2000 các đô thị phải hoàn thành trước 30.9.2013. Đến nay công tác này đã đạt được 92,3% diện tích đô thị cần phải lập quy hoạch phân khu 1/2000. Tuy nhiên, nhiều đồ án phải điều chỉnh lại. Nguyên nhân của tình trạng này được ông Trần Chí Dũng báo cáo là do năng lực, nhân lực của đội ngũ tư vấn, quy hoạch còn thiếu, đặc biệt là chuyên gia cho phần hạ tầng kỹ thuật; sự chống chéo của các văn bản pháp luật; xác định công trình ưu tiên, nguồn lực, kế hoạch đặc biệt khi tình hình kinh tế nói chung đang gặp nhiều khó khăn; công tác đánh giá tác động của môi trường chưa được quy định rõ ràng…cũng là trở ngại trong công tác lập quy hoạch.

Một số vấn đề liên quan tới quy hoạch xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cũng được Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đặc biệt quan tâm tại buổi làm việc này. Thứ trưởng đã giải đáp những vướng mắc trong công tác lập quy hoạch XDNTM, Thứ trưởng đề nghị trong công tác này phải có cách làm phù hợp để giảm chi phí, quy hoạch xong phải đưa được vào thực tiễn.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đi thực địa khu vực trung tâm hiện hữu TP. HCM.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)