Đại hội chi hội Báo Xây dựng nhiệm kỳ 2012-2015: Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng tờ báo

Thứ bẩy, 03/11/2012 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 2/11, Chi hội Nhà báo Báo Xây dựng đã tổ chức Đại hội chi hội nhiệm kỳ 2012-2015 và tổng kết hoạt động chi hội khóa II, nhiệm kỳ 2005-2012.

Trong nhiệm kỳ Chi hội khóa II, Chi hội Báo Xây dựng đã tham gia nhiều hoạt động của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam như: cử phóng viên tham gia một số câu lạc bộ (CLB) nghiệp vụ của hội, tham gia hoạt động của CLB Nhà báo nữ như hội thi nấu ăn, cử phóng viên tham gia chương trình công tác tại Trường Sa… Chi hội cũng đã phối hợp với Ban biên tập tổ chức, chấm và trao giải Cuộc thi viết kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Xây dựng, phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức Cuộc thi Chân dung lao động ngành Xây dựng, Cuộc thi ảnh về lao động trong ngành Xây dựng Nhiều hội viên Chi hội đã giành được giải cao tại các cuộc thi. Đặc biệt, trong năm 2010, Chi hội đã có bài tham dự giải báo chí Quốc gia và một cộng tác viên đã giành giải khuyến khích cho loạt bài điều tra Báo Xây dựng, một hội viên của Chi hội cũng đã đạt giải 3 giải báo chí viết về đề tài bảo vệ môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Cũng trong năm 2010, Chi hội đã tổ chức việc hỗ trợ 30 triệu đồng cho 8 tác giả và 10 tác phẩm, chùm tác phẩm theo hỗ trợ của Hội Nhà báo Việt Nam đối với các tác phẩm báo chí chất lượng cao…

Dù số lượng hội viên chi hội trong thời gian nhiệm kỳ II có nhiều biến động, nhưng Chi hội đã kết nạp thêm được nhiều hội viên, nâng tổng số hội viên từ 26 người (năm 2006) lên 49 người (năm 2011). Đặc biệt, 04 hội viên của Chi hội đã được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí.

Các hội viên trong Chi hội đã không ngừng đóng góp vào thành công chung của Báo Xây dựng, trở thành công cụ chỉ đạo có hiệu quả của Bộ Xây dựng, là diễn đàn của đông đảo các tầng lớp bạn đọc tin cậy và đánh giá cao. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ II Chi hội vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như nội dung, hình thức các ấn phẩm của Báo đôi khi chưa hấp dẫn, chất lượng một số tin, bài chưa cao, chưa kịp thời. Các hội viên còn chưa có những bài phân tích sâu sắc để định hướng, gợi mở cho người đọc… Chi hội cũng chưa có những hoạt động hấp dẫn để các hội viên hào hứng tham gia…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Chi hội đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ III, như tổ chức trao đổi nghiệp vụ hàng năm, chú trọng cải tiến nội dung sinh hoạt, thông qua các sinh hoạt chính trị, nghiệp vụ không ngừng củng cố, nâng cao nhận thức chính trị của hội viên, làm tốt công tác xây dựng hội vững mạnh… với các chỉ tiêu chủ yếu như: Phấn đấu 100% hội viên là lao động tiên tiến, tổ chức ít nhất 1 cuộc trao đổi nghiệp vụ mỗi năm, phấn đấu có ít nhất 01 tác phẩm đạt giải thưởng báo chí Quốc gia và Chi hội được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen…

Đóng góp tại Đại hội, Trưởng ban Điện tử Báo Xây dựng Nguyễn Ngọc Quyết cho biết: Chi hội đã tổ chức cho các hội viên tham gia nhiều cuộc thi, nhưng tính liên tục thường xuyên còn thiếu. Chi hội cần tạo ra sự kết nối, chia sẻ nhiều hơn với các chi hội khác, giúp nâng cao chất lượng nghiệp vụ, có thêm nhiều nguồn tin, phóng viên trẻ có thêm điều kiện rèn luyện mình .

Đồng ý kiến, Trưởng phòng Thư ký Tòa soạn Tào Khánh Hưng cho rằng: Việc tổ chức các sinh hoạt nghiệp vụ còn quá ít, Chi hội nên tổ chức hoạt động nghiệp vụ hàng tháng, đồng thời, tổ chức cho các hội viên tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn của Hội Nhà báo Việt Nam để nâng cao nghiệp vụ cho các phóng viên.

Tại Đại hội, các phóng viên thường trú cũng bày tỏ nguyện vọng được tham gia các hoạt động nghiệp vụ, giao lưu mỗi năm ít nhất 1-2 lần. Nhiều hội viên cũng kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới sẽ được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Văn Thiềng – Trưởng ban công tác Hội Nhà báo Việt Namcho biết: Hội Nhà báo Việt Namlà tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp về báo chí. Thông qua Hội Nhà báo, các cơ quan, tổ chức báo chí có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới Chi hội cần có sự phối hợp chặt chẽ chặt chẽ hơn nữa với Hội Nhà báo để tổ chức cho các hội viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ, là hoạt động được Hội tổ chức thường xuyên hàng năm. Đồng thời, Chi hội cần tổ chức giao lưu với các chi hội khác, đặc biệt là mở rộng việc giao lưu với các chi hội địa phương cho các phóng viên thường trú.

Cảm ơn những ý kiến đóng góp của đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Nguyễn Anh Dũng cho biết: Dù ít sinh hoạt nhưng Chi hội đã có sự gắn kết cao, có sự trao đổi nghiệp vụ, giúp đỡ lẫn nhau với các chi hội khác, như với báo Công Luận. Báo Xây dựng đã bám sát nhiệm vụ của Bộ, bám sát nhiều vấn đề thời sự, mọi việc đều được Chi bộ bàn bạc kỹ trước khi đưa ra triển khai. Báo cũng đã liên tục đổi mới phương thức truyền tải đến bạn đọc, như mở thêm trang truyền hình điện tử, tổ chức cho các hội viên tham gia các khóa đào tạo của Hội Nhà báo Việt Nam. Sau khóa học trình độ nghiệp vụ của hội viên được nâng cao rõ rệt. Báo Xây dựng cũng tổ chức triển khai nhiều hoạt động cơ sở tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Đà Nẵng…, kết nghĩa với tỉnh Vĩnh Phúc. Tổng biên tập cho biết, trong thời gian tới Chi hội Báo Xây dựng sẽ tổ chức kết nghĩa với các chi hội địa phương để giúp các hội viên, đặc biệt là các phóng viên thường trú nâng cao nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ III (2012-2015) gồm 05 thành viên.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)