Nghiệm thu đề tài nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu chiếu sáng đô thị phục vụ quản lý nhà nước Giai đoạn 2

Thứ năm, 03/01/2013 13:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/1/2013, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu chiếu sáng đô thị phục vụ quản lý nhà nước – Giai đoạn 2 ”mã số RD 62-12 của Hội Chiếu sáng Việt Nam do TS. Vũ Minh Mão làm chủ nhiệm. ThS. Nguyễn Quang Minh – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng là Chủ tịch Hội đồng.

Theo báo cáo của nhóm tác giả, Hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị là một thành phần cấu thành không thể thiếu trong tổng thể hệ thống các công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị. Cùng với việc áp dụng công nghệ thông tin & truyền thông (CNTT-TT), hoạt động của ngành chiếu sáng nói chung và chiếu sáng công cộng nói riêng sẽ đạt được những hiệu quả rất cao, giảm chi phí hành chính, tiết kiệm thời gian, qua đó nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước tại các cơ quan chuyên ngành cấp TW và địa phương. Do đó, đề tài đáp ứng nhu cầu cấp thiết trước mắt cũng như lâu dài của ngành chiếu sáng Việt Nam. Trên cơ sở Nghị định số 79/NĐ-CP về Quản lý chiếu sáng đô thị, và Quyết định số 1874/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng phát triển chiếu sáng đô thị đến năm 2025, nhóm tác giả đã nghiên cứu xây dựng hệ thống phần mềm, được thiết kế trên nền tảng Visual Studio 2008 và SQL server 2010, đồng thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, mục tiêu đề ra: đảm bảo thông tin chiếu sáng từ các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng được cập nhật liên tục, chính xác; hỗ trợ các đơn vị chiếu sáng cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu trực tuyến một cách nhanh chóng, hiệu quả; giao diện dễ sử dụng, hiện đại; hệ thống chạy tốt trên các hệ điều hành Windows XP, Win7… Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã phối hợp tốt với một số địa phương, tổ chức Hội nghị tập huấn hoàn thiện phần mềm cho các cán bộ kỹ thuật chiếu sáng của các công ty quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng của 18 đơn vị các tỉnh thành phía Bắc.

Đánh giá đề tài, các ủy viên phản biện đã nhất trí cao với tính thực tiễn, tính cấp thiết của đề tài trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước xây dựng, phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng tiến kịp các nước trong khu vực và trên thế giới. Các báo cáo phản biện và thành viên Hội đồng cũng đánh giá rất cao các ưu điểm của đề tài như: đã sử dụng dữ liệu chiếu sáng của 32 đô thị đại diện cho khắp các vùng miền đất nước; do đó số liệu, cơ sở dữ liệu mà nhóm tác giả thu thập và xử lý rất phong phú, độ chính xác cao. Qua các dữ liệu này, thông tin về về hiện trạng hệ thống chiếu sáng đô thị thông qua những tiêu chí đánh giá như chiều dài tuyến đèn được chiếu sáng, nguồn sáng các công trình giao thông đô thị, kết cấu lưới điện chiếu sáng, phương thức điều khiển chiếu sáng, điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng công cộng …được thể hiện rõ ràng, sinh động và đầy đủ. Bên cạnh đó, nhược điểm mà nhóm tác giả cần chỉnh sửa để hoàn thiện sản phẩm phần mềm của mình – theo ý kiến của các thành viên Hội đồng – do đề tài còn phụ thụôc vào số liệu của các đơn vị thành viên gửi lên, nên cần một bước kiểm định, xác minh các số liệu trong báo cáo. Ngoài ra, một số tiêu chí quá chi tiết, khó thu thập số liệu…

Phát biểu tổng kết các ý kiến của Hội đồng, ThS. Nguyễn Quang Minh cũng đồng tình với nhận xét chung của toàn thể Hội đồng, đề nghị nhóm tác giả nghiên cứu lược bớt một số chỉ tiêu không cần thiết tránh phức tạp cho công tác quản lý chiếu sáng của các địa phương; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Hạ tầng kỹ thuật và Vụ KHCN - Bộ Xây dựng tăng cường hướng dẫn cho các địa phương nhanh chóng áp dụng đề tài vào thực tiễn; phối hợp với một số Bộ Ngành liên quan như Bộ GTVT làm tốt công tác thống kê (ví dụ:số liệu về đường đô thị). ThS. Nguyễn Quang Minh cũng đề xuất Hội Chiếu sáng Việt Nam chuyển giao bản quyền cho Bộ Xây dựng, để Bộ Xây dựng với chức năng của mình đảm bảo duy trì và có định hướng phát triển, mở rộng, hoàn thiện phần mềm quản lý chiếu sáng đô thị, góp phần phát triển ngành chiếu sáng Việt Nam theo xu thế chung của thế giới là sử dụng năng lượng tiết kiệm, đạt hiệu quả cao.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)