Hội nghị thẩm định Đề án nâng cấp thành phố Thái Nguyên lên đô thị loại I

Thứ sáu, 20/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/8/2010, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng thẩm định quốc gia đã tiến hành thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc Tỉnh.

Tham dự Hội nghị thẩm định có ông Phạm Xuân Đương - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo các Sở ngành của tỉnh Thái Nguyên và thành phố Thái Nguyên; đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Nội vụ, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Văn hóa - Thể thao và du lịch; đại diện Tổng hội Xây dựng Việt Nam và các Hội, Hiệp hội ngành Xây dựng. Chủ tịch Hội đồng thẩm định là ông Trịnh Đình Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Xuân Đương - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, tỉnh Thái Nguyên là một tỉnh có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Thành phố Thái Nguyên là thành phố công nghiệp được thành lập năm 1962, là một trong 3 thành phố do Bác Hồ đặt tên (cùng với các thành phố Việt Trì và Nam Định). Trải qua một thời gian dài phấn đấu, đặc biệt trong những năm gần đây, thành phố Thái Nguyên đã có bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng. Trong 3 năm trở lại đây, tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn duy trì trên 14%, thu nhập bình quân/người đạt 25,09 triệu đồng/năm, bằng 1,3 lần mức bình quân của cả nước, tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2009 đạt trên 1.000 tỷ đồng, cân đối dư thu chi ngân sách, tỷ lệ hộ nghèo năm 2009 là 2,86%. Tỉnh Thái Nguyên còn là trung tâm giáo dục đào tạo lớn thứ 3 cả nước, tập trung chủ yếu ở thành phố Thái Nguyên, với 8 trường đại học và 24 trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Việc thành phố Thái Nguyên được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thành phố Thái Nguyên, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Sau khi nghe lãnh đạo thành phố Thái Nguyên trình bày Đề án đề nghị công nhận thành phố Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, các thành viên của Hội đồng thẩm định đã có các báo cáo phản biện và phát biểu ý kiến. Nhìn chung các thành viên Hội đồng đều ủng hộ và đồng tình với nội dung của Đề án, đánh giá cao sự chuẩn bị của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, thành phố Thái Nguyên, và nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận thành phố Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trịnh Đình Dũng đã tổng kết ý kiến các thành viên Hội đồng, căn cứ các tiêu chí phân loại đô thị theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng, thành phố Thái Nguyên đã hội đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh và thành phố Thái Nguyên tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, quan tâm đến công tác quy hoạch với tầm nhìn dài hạn, nghiên cứu động lực phát triển của đô thị, phát triển hạ tầng khung, tính kết nối giữa khu vực đô thị cũ và các đô thị mới, phát triển các đô thị mới theo hướng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tăng cường công tác phát triển nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho người thu nhập thấp, xây dựng chính quyền đô thị mang tính chất phục vụ... để xây dựng thành phố Thái Nguyên thực sự xứng đáng là đô thị loại I, mang lại những lợi ích và hiệu quả thiết thực về môi trường sống cho người dân thành phố Thái Nguyên.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)