Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030 tầm nhìn 2050

Thứ sáu, 07/12/2012 08:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6/12/2012 tại cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030 tầm nhìn 2050 với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì cuộc họp thẩm định

Tham dự cuộc họp về phía địa phương có đồng chí Đinh Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Xây dựng Ninh Bình. Tham gia cuộc họp còn có các thành viên Hội đồng là đại diện các Bộ Ngành liên quan; đại diện Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Báo cáo tóm tắt nhiệm vụ quy hoạch chung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình ( chủ đầu tư) - đồng chí Lê Trọng Hùng đã nêu bật lý do và sự cần thiết lập quy hoạch. Theo đó, đồ án quy hoạch cũ được phê duyệt năm 2003 không còn đáp ứng yêu cầu và tốc độ phát triển của thành phố, do đó cần có một đồ án mới để quản lý và phát triển thành phố với quy mô lớn hơn, chất lượng cao hơn. Việc phát triển đô thị Ninh Bình là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh phát huy hơn nữa tiềm năng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, vị trí địa lý, các giá trị văn hóa - lịch sử sẵn có của địa phương, nhằm mục tiêu xây dựng các đô thị Ninh Bình ngang tầm với các đô thị toàn quốc. Đồng thời, đô thị Ninh Bình phát triển cũng hoàn toàn phù hợp Quyết định 445/QĐ-TTg ngày 7/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam tầm nhìn đến năm 2050. Trên quan điểm gắn kết đô thị Ninh Bình với các khu vực và các đô thị khác của tỉnh; xây dựng đô thị Ninh Bình thành đô thị du lịch – sinh thái phát triển bền vững, hướng tới xây dựng Ninh Bình thành đô thị loại II vào năm 2015 và đô thị loại I thuộc tỉnh vào năm 2030, đơn vị lập quy hoạch đã lập hồ sơ Nhiệm vụ đầy đủ, chi tiết, với những số liệu, xác định rõ ràng về phạm vi, tính chất và các động lực phát triển của đô thị Ninh Bình; các chỉ tiêu hạ tầng đô thị, dự báo quy mô dân số…

Các báo cáo phản biện và ý kiến Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao hồ sơ Nhiệm vụ. Các thành viên Hội đồng cũng bổ sung một số nội dung cần đưa vào quy hoạch;góp ý về tính chất phát triển du lịch – văn hóa của địa phương để xứng tầm với một vùng đất giàu danh lam thắng cảnh, giàu truyền thống lịch sử - văn hóa (Tràng An, Tam Cốc – Bích Động)…và đề nghị đơn vị lập quy hoạch bổ sung thêm một số chỉ tiêu về hạ tầng thương mại, về cấp điện, chiếu sáng; cũng như rà soát lại một số chỉ tiêu cho phù hợp hơn với tình hình phát triển thực tế.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn bày tỏ sự đồng thuận với những ý kiến của các thành viên Hội đồng. Thứ trưởng lưu ý địa phương trong quy hoạch cần chú trọng hơn tới những đặc thù của mình, và tập trung vào tính chất, động lực phát triển ( như vị trí địa lý, phong thủy, giá trị lịch sử - thiên nhiên…); chú trọng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ( hệ thống các trường đại học, trường nghề; các khu vui chơi giải trí…). Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý tỉnh hết sức quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường; xây dựng các quy định quản lý đô thị. Thứ trưởng đề nghị tỉnh nhanh chóng điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ nhiệm vụ, trên cơ sở đó Bộ Xây dựng sẽ xem xét hỗ trợ trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Ninh Bình trong thời gian sớm nhất.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)