Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với Nhóm hỗ trợ kỹ thuật của World Bank (WB)

Thứ bẩy, 16/08/2014 07:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 15/8/2014, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với ông Taimur Samad – Trưởng nhóm Hỗ trợ kỹ thuật, Nhà kinh tế học cao cấp về đô thị của World Bank về vấn đề Nhà ở cho người thu nhập thấp tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với ông Taimur Samad – Trưởng nhóm hỗ trợ kỹ thuật của WB

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện của các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng như Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Vụ Hợp tác quốc tế và một số thành viên trong nhóm hỗ trợ kỹ thuật của WB.

Tại buổi làm việc, Ông Taimur Samad – Trưởng nhóm Hỗ trợ kỹ thuật của WB cho biết: Bản thân ông đã có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các khu vực khác nhau trên thế giới về lĩnh vực nhà ở và hiện tại mới đảm nhiệm cương vị Trưởng nhóm hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Nhà ở cho người thu nhập thấp tại Việt Nam. Ông mong muốn thông qua tìm hiểu về thực trạng chính sách nhà ở của Việt Nam để đưa ra các kế hoạch chi tiết nhằm hiện thực hóa các chính sách, chiến lược thành những hành động cụ thể. Ông Taimur Samad cũng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đề xuất những nội dung cụ thể để WB có thể hỗ trợ trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam hân hạnh được chào đón và làm việc với ông Taimur Samad. Thứ trưởng cho biết, trong những năm qua, WB và các cơ quan của WB tại Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan của Bộ Xây dựng cũng như cá nhân Thứ trưởng trong việc tìm hiểu, nhận xét, đánh giá và góp ý cho Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản của Việt Nam. Thứ trưởng đề xuất: Về mặt chính sách, hiện nay Bộ Xây dựng đang soạn thảo 6 Nghị định của hai Luật trên và các thông tư hướng dẫn kèm theo. Trong các thông tư hướng dẫn này, Bộ Xây dựng vẫn cần có sự phối hợp của các Bộ, Ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp có liên quan cũng như đông đảo người dân. Bộ Xây dựng đề nghị WB phối hợp và hỗ trợ cụ thể để đưa các quy định luật pháp đi vào các hành động cụ thể, giúp Chính quyền địa phương các cấp, doanh nghiệp và người dân nắm được. Về vấn đề phát triển đô thị và phát triển nhà ở tại Việt Nam, việc giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân chủ yếu thông qua cơ chế thị trường. Tuy nhiên, Việt Nam đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa kéo theo đó là quá trình đô thị hóa. Trong khoảng 200 khu công nghiệp tại Việt Nam có khoảng trên 2 triệu công nhân chủ yếu từ nông thôn chuyển lên. Ngoài ra còn rất nhiều công nhân làm việc trong các công ty, nhà máy ngoài khu công nghiệp. Do thu nhập của người công nhân rất thấp nên mặc dù Việt Nam đã phát triển chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng họ vẫn không đủ khả năng để mua nhà ở. Dưới sức ép của việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và các vấn đề y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng …, nguồn lực của Chính phủ Việt Nam dành cho vấn đề nhà ở là rất hạn chế. Để thực hiện chính sách này, Bộ Xây dựng luôn tìm kiếm các nguồn hỗ trợ của nước ngoài với lãi suất thấp và trong khoảng thời gian dài để có thể giải quyết từng bước nhu cầu nhà ở cho công nhân theo hình thức thuê, thuê mua hay bán.

Ông Taimur Samad cũng đã trình bày với Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam về lộ trình, kinh nghiệm và một số biện pháp thực hiện các chính sách nhà ở của một số nước trên thế giới để có những gợi ý cho việc thực hiện chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam.

Cuối buổi làm việc, lãnh đạo hai bên thống nhất trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục có những trao đổi, bàn bạc tích cực giữa nhóm hỗ trợ kỹ thuật của WB và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng để vạch ra những đường hướng cụ thể cho việc thực hiện chính sách nhà ở cho công nhân tại Việt Nam.

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)