Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiếp đoàn Nghị sỹ Quốc hội Hàn Quốc

Thứ hai, 27/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 27/12/2010 tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng -Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã tiếp thân mật đoàn Nghị sỹQuốc hội Hàn Quốc do ngài Rhee In-Je làm trưởng đoàn đang có chuyến thămvà làm việc tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo các Cục vụ chứcnăng của Bộ Xây dựng: Cục trưởng Cục phát triển đô thịLưu Đức Hải,Phó vụ trưởng Vụ kiến trúc quy hoạch Lê Đình Tri, Phó Vụ trưởng Vụ Hợptác quốc tế Phạm Khánh Toàn.

Thứ trưởng Trình Đình Dũng tiếp Ngài Rhee In-Je - Nghị sỹ Quốc hội Hàn Quốc

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trình Đình Dũng bày tỏ sự phấn khởi và vui mừng được đón tiếp ngài Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc Rhee In-Je và các thành viên trong đoàn đã đến thăm Bộ Xây dựng, những người rất quan tâm đến lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị và nhà ở. Theo Thứ trưởng Dũng, Hàn Quốc là tấm gương ấn tượng về tinh thần vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế và đô thị. Hiện nay, quan hệ hợp tác giữa hai nước đang rất tốt đẹp, được nâng tầm lên quan hệ đối tác chiến lược. Sự phát triển của Việt Nam ngày hôm nay có sự hợp tác hiệu quả của Chính phủ Hàn Quốc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá rất cao những đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm ăn tại Việt Nam. Tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam hiện nay vào khoảng trên 23 tỷ USD, đầu tư trong nhiều lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, phát triển hạ tầng, bất động sản...Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam còn mang lại những kinh nghiệm quý cho các doanh nghiệp Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho người dân và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng bày tỏ sự cám ơn Chính phủ Hàn Quốc đã tạo điều kiện dành viện trợ ODA cho Việt Nam thời gian qua.

Trao đổi với Nghị sỹ Rhee In-Je, Thứ trưởng Dũng cho biết, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức của quá trình phát triển mà Hàn Quốc đã từng trải qua những thời kỳ trước đây. Vì vậy, Việt Nam mong muốn học tập các kinh nghiệm của Hàn Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và nhà ở, xử lý môi trường...Việt Nam hiện đang tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên sự phát triển cơ sở hạ tầng vẫn còn chậm, chưa theo kịp và chưa đáp ứng nhu cầu, tạo ra những nút thắt cản trở quá trình phát triển, đặc biệt là hệ thống giao thông, cảng biển, hàng không, năng lượng... Bên cạnh đó, vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng mà Việt Nam được dự báo là nước chịu nhiều thiệt hại cũng đang là những thách thức lớn. Bộ Xây dựng Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, quản lý quy hoạch đô thị, phát triển hạ tầng đô thị và nhà ở, xử lý môi trường, phát triển nông thôn....
 
 
Các thành viên đoàn Nghị sỹ Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Xây dựng

Nghị sỹ Rhee In-Je tại buổi tiếp xúc với Bộ Xây dựng cho biết, đầu những năm 1960 Hàn Quốc bắt đầu tiến trình đô thị hóa, khi đó khoảng 80% dân số Hàn Quốc làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và sống ở nông thôn. Cho đến hiện nay, Hàn Quốc có khoảng 90% dân số sống ở đô thị. Quá trình đô thị hóa thành công nhanh chóng như vậy trên thế giới chỉ có duy nhất Hàn Quốc. Trong 30 năm từ đầu thập niên 1960 đến thập niên 90 của thế kỷ trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc luôn duy trì ở mức cao, khoảng 10%/năm. Để có được kết quả đó, Chính phủ Hàn Quốc đã thực thi các chính sách nhất quán và cứng rắn, quan tâm và dồn sức cho phát triển hệ thống đường sá, cảng biển, sân bay, năng lượng... Từ khi Hàn Quốc và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, Chính phủ Hàn Quốc luôn quan tâm và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, và rất mừng là quan hệ đó đã được nâng tầm lên đối tác chiến lược. Thay mặt Quốc hội Hàn Quốc, Ngài Rhee In-Je bày tỏ sự cám Bộ Xây dựng Việt Nam về những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo Ngài Rhee In-Je, Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, cả về văn hóa, tâm hồn con người cũng như quá trình phát triển. Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm của mình trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Hiện nay đang có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm ăn hiệu quả ở Việt Nam, thay mặt đoàn Nghị sỹ Hàn Quốc, Ngài Rhee In-Je mong muốn Bộ Xây dựng tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ngài Rhee In-Je mong muốn Bộ Xây dựng Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường mối quan hệ trao đổi, giao lưu với Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải Hàn Quốc để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tăng cường cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu nhất trí với các ý kiến của Ngài Rhee In-Je, tin tưởng rằng Ngài Rhee In-Je sẽ có tiếng nói quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển hạ tầng và đô thị. Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng chúc mừng sức khỏe và thành công đối với Ngài Rhee In-Je và các thành viên trong đoàn nhân dịp năm mới, chúc đoàn có những ngày thú vị tại Việt Nam.

Phát biểu đáp từ, Ngài Rhee In-Je bày tỏ sự vui mừng được sự đón tiếp thân mật của Thứ trưởng Trình Đình Dũng và các lãnh đạo của Bộ Xây dựng, và khẳng định các thành viên trong đoàn sẽ là những đại sứ để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Việt Nam tại Hàn Quốc./.

Minh Tuấn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)