Thẩm định Đề án Nâng cấp thị xã Móng Cái thành đô thị loại III

Thứ ba, 05/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/6/2007 tại Hà Nội Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án nâng cấp thị xã Móng Cái thành đô thị loại III. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính chủ trì Hội nghị.

Đến dự Hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có ông Nguyễn Quang Hưng, Uỷ viên thường vụ tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch HĐND thị xã Móng Cái và ông Phạm Văn Tiêu, chủ tịch UBND thị xã Móng Cái cùng đại diện các Sở Ban ngành của tỉnh Quảng Ninh và thị xã Móng Cái.

Tham gia Hội đồng thẩm định đề án có đại diện của Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan ở Trung ương.

Đến dự Hội nghị còn có đại diện các Hội nghề nghiệp thuộc Ngành xây dựng, các Cục, Vụ, Viện nghiên cứu của Bộ Xây dựng.

Thị xã Móng Cái tỉnh Quảng Ninh nằm trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, ở cực đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Chính vì vậy Móng Cái luôn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và của đất nước về chính trị, kinh tế, đối ngoại và an ninh, quốc phòng. Với những đóng góp to lớn vào cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân thị xã Móng Cái đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào tháng 1/2001 và “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” tháng 6/2004.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh Quảng Ninh, Đảng bộ và nhân dân thị xã Móng Cái đã phát huy nội lực, tập trung cao độ mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển thị xã Móng Cái theo đúng quy hoạch - định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 15%, cơ cấu kinh tế dịch chuyển nhanh và theo đúng định hướng Thương mại - Du lịch - Dịch vụ - Công nghiệp - Nông, lâm, ngư nghiệp. Các công trình phục vụ công cộng, cơ sở kỹ thuật hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ và ngày càng hoàn chỉnh. Bộ mặt đô thị ngày một khang trang, sạch đẹp mang dáng vóc của một đô thị thương mại, du lịch hiện đại, văn minh. Móng Cái đã và đang phát huy tốt lợi thế so sánh để phát triển - theo đó Móng Cái đã là một trong 3 vùng có dịch vụ tài chính 25.000 tỷ đồng/năm sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2006 thanh toán biên mậu đạt 7.286 tỷ đồng bằng 190,2% so với cùng kỳ; chuyển tiền đạt 38.494,2 tỷ đồng bằng 333,5% so với cùng kỳ. Điều này khẳng định Móng Cái có vai trò là trung tâm của các dịch vụ thanh toán tài chính biên mậu, trung tâm tài chính lớn trong giao dịch kinh tế của cả nước với Trung Quốc.

Hội đồng thẩm định đã tiến hành xem xét bản Đề án đề nghị công nhận thị xã Móng Cái tỉnh Quảng Ninh là đô thị loại III do UBND thị xã Móng Cái trình bày, nghe ý kiến phản biện của các chuyên gia cũng như ý kiến của các uỷ viên Hội đồng thẩm định. Hội đồng cũng đã tiến hành đánh giá phân loại thị xã Móng Cái theo 5 tiêu chí phân loại đô thị như: Chức năng, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, quy mô dân số và mật độ dân số đô thị.

Hội đồng thẩm định nhất trí đánh giá thị xã Móng Cái tỉnh Quảng Ninh đã đáp ứng được yêu cầu của tất cả các tiêu chí để được nâng cấp trở thành đô thị loại III.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)