Nghiệm thu đề tài "Các giải pháp nâng cao năng lực tư vấn thiết kế Xây dựng các công trình sản xuất VLXD đặc biệt là công nghệ sản xuất xi măng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập khu vực và quốc tế"

Thứ ba, 07/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/01/2006, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài "Các giải pháp nâng cao năng lực tư vấn thiết kế xây dựng các công trình sản xuất VLXD Đặc biệt là công nghệ sản xuất xi măng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập khu vực và quốc tế" do KS Tô Hoàng Dũng - Công ty Tư vấn Xây dựng công trình VLXD làm chủ nhiệm đề tài.
Đại hội lần thứ IX của Đảng đề ra mục tiêu phát triển kinh tế "Phát triển ngành Xây dựng đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước và có năng lực đấu thầu công trình xây dựng ở nước ngoài, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng và hiệu quả quy hoạch, năng lực thiết kế, xây dựng và thẩm mỹ kiến trúc. Phát triển các hoạt động tư vấn và các doanh nghiệp xây dựng, trong đó chú trọng các doanh nghiệp mạnh theo từng lĩnh vực... Tăng cường quản lý Nhà nước về quy hoạch, kiến trúc và xây dựng....", cũng như nhiệm vụ mà Đảng bộ cơ quan Bộ Xây dựng vừa qua đã xác định: "Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đối với ngành Xây dựng đến năm 2005 đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, đặc biệt tư vấn phải vươn lên đảm nhận 50% giá trị tư vấn của dự án có yếu tố nước ngoài và đảm nhận thiết kế công nghệ các công trình dân dụng và công nghiệp VLXD, cũng như tăng nhanh số cán bộ quản lý dự án đạt tiêu chuẩn quốc tế". Thực tế mục tiêu trên đối với ngành tư vấn nói chung và đặc biệt đối với lĩnh vực tư vấn xây dựng công nghiệp VLXD nói riêng, đòi hỏi phải nắm bắt và đánh giá đúng thực trạng của các đơn vị tư vấn tham gia hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, bao gồm cả tư vấn xây dựng công trình VLXD.
Mục tiêu của đề tài là:
- Xác định các mô hình tổ chức và quản lý cho các tổ chức tư vấn xây dựng nhằm thích ứng với nhiệm vụ và trình độ khu vực và quốc tế.
- Xác định các tiêu chí cần đạt được về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các doanh nghiệp Tư vấn xây dựng công trình VLXD.
- Đề xuất giải pháp, kiến nghị giúp đỡ các cưo quan quản lý và doanh nghiệp tư vấn điều chỉnh cơ chế chính sách quản lý, đồng thời có định hướng nhằm nâng cao năng lực, đáp ứng việc tiến tới làm chủ thiết kế công nghệ các công trình VLXD quy mô lớn, tiên tiến, hiện đại, đặc biệt là công nghệ sản xuất xi măng.
- Nghiên cứu đề xuất các biện pháp, yêu cầu, tiến trình để các tổ chức tư vấn Việt Nam có thể đạt được trình độ khu vực và quốc tế.
Nội dung của đề tài gồm:
Chương I: Đánh giá hiện trạng
I. Tình hình và hiện trạng tư vấn xây dựng Việt Nam
I.1. Tình hình chung
I.2. Đánh giá hiện trạng tư vấn xây dựng Việt Nam
I.2.2. Mô hình tổ chức
I.2.3. Đánh giá năng lực quản lý các tổ chức tư vấn xây dựng
I.2.4. Hiện trạng một số mặt khác
I.2.5. Về cơ chế quản lý Nhà nước
II. Sơ lược về quá trình phát triển, đánh giá hiện trạng các công ty tư vấn có hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình VLXD
II.1. Sơ lược quá trình phát triển
II.2. Đánh giá hiểntạng các công ty tư vấn xây dựng công trình VLXD
II.3. Kết luận
Chương II: Kết quả tham quan, khảo sát và học tập kinh nghiệm tư vấn thiết kế xây dựng các công trình sản xuất VLXD ở nước ngoài
1. Danh mục các công ty & hãng đã tham quan, trao đổi kinh nghiệm
2. Kết quả tham quan khảo sát
3. Nhận xét, đánh giá
Chương III: Một số ý kiến đề xuất giải pháp nâng cao năng lực tư vấn thiết kế xây dựng các công trình sản xuất VLXD đặc biệt là công nghệ sản xuất xi măng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập khu vực, quốc tế
1. Giải pháp về tổ chức:
- Vấn đề sở hữu
- Vấn đề tổ chức sản xuất gồm: Quy hoạch cán bộ; Đổi mới và hoàn thiện công tác tuyển dụng; Đào tạo cán bộ; Sắp xếp sử dụng đúng ngành nghề; Chính sách đãi ngộ;
- Đổi mới cơ cấu tổ chức vằtng cường cơ sở vật chất gồm: Đổi mới cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động; Tăng cường cơ sở vật chất.
- Hoàn thiện và nâng cao công tác thông tin KH&CN.
2. Một số kiến nghị về cơ chế chính sách đề xuất với Bộ, ngành và Chính phủ
3. Kết luận
Trong giai đoạn phát triển sắp tới của đất nước từ nay đến 2010 và định hướng đến 2020, nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp tư vấn xây dựng còn lớn hơn và nặng nề hơn. Đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối phó với nhiều nguy cơ và thách thức của quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Việc điều tra, khảo sát các công ty tư vấn ngành xây dựng trong và ngoài nước của Công ty Tư vấn Xây dựng Công trình VLXD sẽ giúp cho doanh nghiệp tư vấn xây dựng có những số liệu thực tế để chủ động đề ra những giải pháp và tìm lối đi riêng thích hợp cho mình.
Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và xếp loại khá.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)